Trong nước

Bộ Giao thông trả báo cáo, yêu cầu đường sắt kiểm điểm lại

Sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) có gửi báo cáo kiểm điểm lên Bộ nhưng Bộ chưa đồng ý, yêu cầu ĐSVN kiểm điểm lại, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Thông tin trên được Bộ trưởng GTVT đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018, ngày 5/7.

Tai nạn đường sắt do đường bộ?

Phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đường sắt vừa qua (TNGT), ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc ĐSVN - cho biết: “Tổng Công ty cũng thẳng thắn nhìn nhận ý thức tự giác chấp hành và thực hiện các quy định, quy trình tác nghiệp chưa tốt, còn tình trạng tùy tiện, cắt xén quy trình, quy tắc của một bộ phận người lao động”.

Bên cạnh đó, công tác quản trị về lĩnh vực an toàn giao thông đường sắt tại một số đơn vị thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ và chính quy. Chất lượng nhân lực lao động (cả về nghiệp vụ và ý thức nghề nghiệp) ở các đơn vị còn hạn chế, do chất lượng đào tạo, tuyển dụng, sự chuyển dịch.

Vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa xảy ra cuối tháng 5 vừa qua (ảnh: Bình Minh)

Về khách quan, theo ông Hoạch chủ yếu do người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ vi phạm các quy định của pháp luật khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Có hiện tượng người dân cố tình vượt qua đường sắt mà không chú ý quan sát, hoặc cố tình phóng nhanh, vượt ẩu qua đường sắt khi tàu đến gần dẫn đến bị tàu đâm va, cán, gạt… Tai nạn xảy ra chủ yếu trên lối đi tự mở và dọc trên hành lang đường sắt chiếm đến 90% số vụ.

Ông Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) - đánh giá, đại đa số các vụ tai nạn đường sắt thời gian vừa qua là lỗi do người tham gia giao thông đường bộ: “Mặc dù chúng ta nói nhiều đến hạ tầng đường sắt lạc hậu, cũ kĩ nhưng các vụ tai nạn nghiêm trọng của ngành đường sắt vừa qua lại do ý thức của người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành, không quan sát khi đi qua khu vực có giao cắt đường bộ-đường sắt.”.

Kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu

Trước tình hình trên, nhất là sau khi liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt xảy ra, ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, ngành đường sắt đã thực hiện một loạt các giải pháp cấp bách nhằm phòng ngừa tai nạn, sự cố do lỗi chủ quan.

ĐSVN tổ chức kiểm điểm nghiêm túc từ Hội đồng Thành viên, Ban điều hành, đến lãnh đạo các ban liên quan và người đứng đầu các đơn vị, các cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn, sự cố chủ quan xảy ra thời gian qua…

Hội nghị an toàn giao thông diễn ra ngày 5/7

Liên quan đến việc kéo giảm tai nạn giao thông ngành đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với 4.000 lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông đường bộ-đường sắt gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng vừa qua, Bộ GTVT đã xin ý kiến Chính phủ chỉ đạo các địa phương bỏ một phần kinh phí ra để tạo gờ giảm tốc, riêng với các đường quốc lộ thì nguồn kinh phí xây gờ giảm tốc sẽ lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Đặc biệt, đối với việc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu sau khi xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Vừa qua Tổng Công ty ĐSVN có gửi báo cáo kiểm điểm về cho Bộ nhưng Bộ chưa đồng ý với báo cáo này. Yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN thực hiện kiểm điểm lại để có biện pháp xử lý nghiêm, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu.”.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, để xảy ra nhiều vụ việc như trên nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn chưa nhận được báo cáo về xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu tại các địa phương, đặc biệt là trách nhiệm đối với việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt. Mới có Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng vừa qua.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP