Trong nước

Bộ Giao thông yêu cầu nhanh chóng khắc phục sự cố hãn hữu ở cầu Vàm Cống

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng.

Cầu Vàm Cống nối tỉnh Đồng Tháp với TP.Cần Thơ thuộc Dự án thành phần 3 - Dự án kết nối Khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Với kết cấu dầm treo dây văng, cầu Vàm Cống đã hợp long nhịp chính.

Tháng 11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, sự cố nứt dầm treo trên đỉnh trụ là một sự cố rất hãn hữu trên thế giới. Dự án đã huy động tư vấn quốc tế để khảo sát điều tra đánh giá nguyên nhân sự cố.

Cầu Vàm Cống bị phát hiện nứt từ tháng 11/2017 đến nay chưa khắc phục xong


Ngày 5/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công khắc phục vết nứt để hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu Vàm Cống.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết: “Chính phủ, Bộ GTVT rất chú trọng, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện khẩn trương để đưa công trình cầu Vàm Cống vào sử dụng sớm nhất. Vì vậy, yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành công tác khắc phục vết nứt vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng”.

Về phía nhà thầu Hàn Quốc GS E&C, hiện nhà thầu đang huy động vật liệu, thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc để tiến hành thi công. Tuy nhiên, việc thi công còn gặp một số khó khăn về kĩ thuật do thi công trên cao, địa hình thi công hẹp, vật liệu đặt hàng sản xuất khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao và không có sẵn trên thị trường. Ngoài ra, thời tiết hiện đang là mùa mưa cũng ảnh hưởng đến tiến độ.

Đối với vấn đề trách nhiệm dự án, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - cho biết: Theo hợp đồng, trách nhiệm của nhà thầu là phải thực hiện và bàn giao công trình hoàn thiện cho chủ đầu tư. Trách nhiệm tài chính sẽ xác định, phân chia từng bên sau khi phân định rõ trách nhiệm các bên liên quan.

Liên quan đến sự cố nứt dầm, ông Thành cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiến hành các công tác khắc phục theo quy định. Đồng thời, huy động các chuyên gia đầu ngành, các tổ chức tư vấn của Việt Nam và Hàn Quốc xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục và mời Tư vấn quốc tế Arup tiến hành đánh giá độc lập.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của Tư vấn quốc tế Arup, Viện Khoa học công nghệ (KHCN) và các ý kiến tham gia của chuyên gia Hội đồng nghiêm thu Nhà nước, Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kĩ thuật phương án khắc phục. Hiện nay, nhà thầu đang huy động nhân lực, thiết bị để tiến hành thi công với thời gian dự kiến từ 6 - 7 tháng.

Cũng theo ông Thành, dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và được triển khai thực hiện bởi các đơn vị tư vấn, nhà thầu của Hàn Quốc; dự án đang trong quá trình thi công chưa nghiệm thu hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư. Do đó, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu, tư vấn phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và phải thực hiện ngay công tác xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Báo cáo của tư vấn quốc tế Arup và Viện KHCN cho thấy, do tính chất phức tạp về kỹ thuật nên cần tiếp tục thực hiện một số thí nghiệm phân tích cơ học phá hủy vật liệu, phân tích kỹ thuật luyện kim kết hợp với các thí nghiệm đặc thù, chuyên sâu sẽ được thực hiện đồng thời trong quá trình thi công khắc phục để xác định cơ chế gây nứt nhằm phân định rõ trách nhiệm của các bên.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP