Giáo dục

Bill Gates đầu tư 1,7 tỷ USD cho giáo dục

Người giàu nhất thế giới muốn cải thiện hệ thống giáo dục lỗi thời bằng các sáng kiến mới, trang bị đầy đủ kỹ năng cho học sinh.

Ngày 19/10, tỷ phú Bill Gates tuyên bố quỹ của ông sẽ đầu tư hơn 1,7 tỷ USD vào nền giáo dục công của Mỹ, nhằm hỗ trợ trường học phát triển và thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới, theo Washington Post.

"Mỗi học sinh cần được hưởng nền giáo dục công hiệu quả và tốt nghiệp với những kỹ năng đảm bảo thành công trên thị trường. Vai trò của từ thiện ở đây là tập trung tài trợ ý tưởng mới, khuyến khích nhà giáo dục tiên phong thử nghiệm để xem ý tưởng nào thực sự hiệu quả", Gates nói trong bài phát biểu trước 1.000 nhân viên trường học tại thành phố Cleveland.

Trước đó, quỹ Bill & Melinda Gates đã dành ít nhất 3,4 tỷ USD cho giáo dục công ở Mỹ, đặc biệt là để phát triển tiêu chuẩn giáo dục (Common Core State Standards) và thuyết phục nhà lãnh đạo giáo dục thực hiện. Ông cũng bỏ tiền hỗ trợ các charter school, nhóm trường được xây dựng và quản lý bởi khối tư nhân, nhưng được tài trợ và giám sát bởi chính phủ.

Vợ chồng Bill và Melinda Gates cùng con gái. Ảnh: Getty Images

Các khoản đầu tư của Bill Gates mang lại kết quả nhất định, được nêu ra trong bài diễn văn hôm thứ năm. Ông thừa nhận sáng kiến ​​phá vỡ các trường trung học phổ thông lớn thành nhiều trường nhỏ hơn không dễ dàng sao chép ở mọi nơi. Bên cạnh đó, ông cho biết không tiếp tục đầu tư trực tiếp vào việc phát triển mô hình để đánh giá giáo viên, bởi việc này gây nhiều tranh cãi.

Chục năm trước, Gates tuyên bố các trường trung học ở Mỹ đã "lỗi thời". Ông muốn sử dụng quỹ cá nhân như chất xúc tác cho sự thay đổi. Sau khi dành tiền cho các phương pháp giảng dạy mới, kết quả của học sinh sẽ được theo dõi và sẽ nhân rộng cách làm nếu hiệu quả.

Trong kế hoạch mới, nhà sáng lập Microsoft chỉ rõ 60% số tiền được đầu tư vào các trường công lập truyền thống. 15% số tiền sẽ giúp các charter school hỗ trợ nhu cầu của học sinh khuyết tật. Phần còn lại "tập trung vào các vụ cược lớn" về nghiên cứu và phát triển giáo dục, theo lời tỷ phú giàu nhất thế giới.

Quỹ Gates dự định yêu cầu các tổ chức giáo dục đóng góp ý tưởng cụ thể về việc sử dụng khoản đầu tư vào thứ hai tới để đưa ra đề xuất vào đầu năm sau.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP