Tin địa phương

Bí thư tỉnh ủy 'bức xúc' cách trả lời 'thiếu kiến thức' của Viện trưởng Viện KSND Quảng Bình

Ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình đã "bức xúc" trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6 của HĐND tỉnh khóa 17 nhiệm kỳ 2016-2021 trước câu trả lời "thiếu kiến thức" của ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng Viện KSND tỉnh xung quanh vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet gây chấn động dư luận

Như báo Pháp luật & Xã hội đã thông tin, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 5-2016 đến tháng 6-2016, các đối tượng đã sử dụng trang mạng http://mb88ag.com để thực hiện hành vi cá độ bóng đá với số tiền khoảng 300 tỷ đồng. Tổng số tiền cá độ bóng đá từ trước đến khi bị triệt phá ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng.

Toàn cảnh phiên họp HĐND lần thứ 6 – nhiệm kỳ 2016-2021 tỉnh Quảng Bình.

Phải mất hơn 15 tháng cơ quan Công an mới hoàn tất kết luận điều tra vụ đánh bạc “khủng” gây chấn động dư luận tại tỉnh này. Vụ án lôi kéo hàng chục con bạc với số tiền ăn, thua lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Bùi Văn Thái là đối tượng cầm đầu, khi Công an phá án Thái đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau một thời gian lẩn trốn Thái đã bị bắt tại TP.Hồ Chí Minh, hiện đã di lý về Quảng Bình.

Cũng theo hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra ngày 25-9-2017 của cơ quan Công an cung cấp thì trong 17 đối tượng bị cơ quan Công an chuyển sang Viện kiểm sát nhân dân đề nghị truy tố thì có hai đối tượng đã từng bị đơn vị này bắt là: Lê Ngọc Văn (SN 1980, trú tại thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) và Nguyễn Tiến Trung (SN 1996, trú tại xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa) không có trong danh sách đề nghị truy tố của đơn vị này.

Trong đó, đối tượng Văn được xem là một trong những mắt xích quan trọng của vụ án và đã từng bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Thế nhưng không hiểu vì sao đối tượng này lại không bị đề nghị truy tố khiến dư luận băn khoăn.

Ngay trong kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016-2021, tại phiên chất vấn đại biểu Phạm Thái Quý đặt câu hỏi: “Khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017, tại Quảng Bình đã xảy ra một số vụ án giết người, đánh bạc đặc biệt nghiêm trọng và một số vụ án kinh tế được dư luận xã hội quan tâm, tuy nhiên có một số vụ án tiến độ điều tra, truy tố, xét xử còn chậm, phải gia hạn điều tra nhiều lần, đề nghị trả lời cho cử tri và HĐND rõ lý do, nguyên nhân vì sao tiến độ giải quyết các vụ án chậm”.

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Sanh - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Quảng Bình – cho rằng, trong quá trình xử lý vụ án đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng có sử dụng công nghệ cao đã gặp nhiều khó khăn do không am hiểu về công nghệ cao. Ông Sanh cho rằng từ xưa đến nay, Quảng Bình chưa hề có loại tội phạm này, làm án công nghệ cao rất khó…

Trước câu trả lời trên, ông Hoàng Đăng Quang – Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – khẳng định: "Đối với các vụ án đánh bạc sử dụng công nghệ cao, nếu đồng chí Viện trưởng không có kiến thức, không có trình độ về công nghệ thông tin thì phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn sâu, Viện KSND tối cao và các cơ quan chức năng khác để làm rõ, chứ không thể nói không có kiến thức. Nếu không có kiến thức thì thôi làm Viện trưởng chứ không thể báo cáo với HĐND như vậy được".

Ông Hoàng Đăng Quang cũng đã chỉ đạo Viện trưởng Viện VKSD tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND để chấn chỉnh, không thể đổ lỗi cho việc thiếu kiến thức về công nghệ thông tin để gia hạn điều tra nhiều lần.

Để rộng đường dư luận và có cái nhìn đa chiều về vụ án, sau kết thúc kỳ họp HĐND tỉnh, PV báo Pháp luật & Xã hội đã liên hệ với ông Nguyễn Xuân Sanh để tìm hiểu thông tin vụ án với tư cách là đơn vị được giao trọng trách giám sát án và giữ quyền công tố trong suốt quá trình vụ án xảy ra. Tuy nhiên ông Sanh cho hay: “Vụ án giờ đã chuyển hồ sơ sang Tòa án, các anh sang đó mà tìm hiểu”.

Cũng trong chiều hôm nay 12-12, trả lời PV báo Pháp luật &Xã hội, ông Nguyễn Thanh Xuân – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh này cho hay: “Hiện đơn vị đang giao cho thẩm phán nghiên cứu hồ sơ vụ án, vì thế không thể thông tin cho cơ quan báo chí… Nhưng sau khi nghe báo cáo sẽ họp ban nội chính và có thể trả hồ sơ vụ án…”.

Vậy diễn biến của vụ án sẽ ra sao, những thắc mắc của cử tri sẽ được trả lời như thế nào? Báo Pháp luật & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Cảnh Hoa

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP