Trong nước

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: Giảm dần vi phạm trong lĩnh vực đất đai

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, số vụ vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện Hóc Môn từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh. Trên cơ sở này, Huyện ủy phải đặt ra mục tiêu giảm dần sai phạm.

Một công trình vi phạm xây dựng ở huyện Hóc Môn (TPHCM). Ảnh: L. PHONG

“Những sai phạm trong quản lý đất đai tại huyện Hóc Môn (TPHCM) vừa qua có quy mô rất lớn, liên quan đến hàng ngàn người dân và đã kéo dài. Nếu Huyện ủy huyện Hóc Môn không có sự thay đổi quyết liệt trong công tác Đảng thì rất khó khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đang tồn tại cũng như khó thể ngăn chặn vi phạm mới phát sinh. Đặc biệt trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn”. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hóc Môn (lần thứ 12, khóa XI, nhiệm kỳ 2015-2020), được tổ chức vào ngày 10-4.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả của Đảng bộ huyện Hóc Môn đạt được trong quý 1-2018, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của TPHCM. Đặc biệt, Huyện ủy huyện Hóc Môn có kế hoạch tổ chức sinh hoạt tư tưởng trong toàn Đảng bộ huyện chuyên đề nâng cao vai trò trách nhiệm của đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức và nhân dân trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, Đảng bộ huyện Hóc Môn củng cố quyết tâm, khắc phục hạn chế để trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI sẽ đạt được mục tiêu đã đề ra.

Đi sâu vào phân tích một số hạn chế của địa phương như chậm ban hành kết luận kiểm tra, thông báo giám sát; chậm kết luận một số vụ việc liên quan đến cán bộ…, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận xét, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và điều hành của chính quyền cũng chậm. Do đó, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân và rà soát địa chỉ trách nhiệm của những cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng này. Đặc biệt, sự chậm trễ này gây ra những hậu quả gì cũng phải được phân tích rõ và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ có trách nhiệm.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, số vụ vi phạm xây dựng trên địa bàn huyện Hóc Môn từ đầu năm đến nay đã giảm mạnh. Trên cơ sở này, Huyện ủy phải đặt ra mục tiêu giảm dần sai phạm, phấn đấu đến 2019 cơ bản không còn sai phạm trong lĩnh vực này. Một trong những giải pháp là tập trung kiểm tra giám sát và hàng tháng, các xã phải báo cáo với các trường hợp sai phạm để có hướng khắc phục. Đối với hậu quả của vi phạm đã xảy ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Huyện ủy huyện Hóc Môn cần tập trung xử lý, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở QH-KT tích cực hỗ trợ huyện để đến năm 2019 cơ bản khắc phục xong hậu quả.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Hóc Môn Cao Yên Sơn nhìn nhận, thời gian qua huyện còn một số tồn tại như công tác kiện toàn, củng cố nhân sự lãnh đạo, quản lý còn chậm. Hiện huyện còn khuyết 13 chức danh cán bộ lãnh đạo phòng, ban huyện.

Đến nay vẫn còn 24/41 chi, đảng bộ cơ sở chưa xây dựng kế hoạch khắc phục các hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2017. Công tác giám sát kiểm tra, giám sát chuyên đề triển khai còn chậm. Một số cuộc kiểm tra, giám sát chậm ban hành kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát. Ngoài ra, một số vụ việc liên quan đến cán bộ chậm kết luận, xử lý, ảnh hưởng đến công tác điều hành chính quyền ở một số địa phương…

Do đó, trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ chỉ đạo triển khai kế hoạch sinh hoạt chuyên đề về cán bộ, đảng viên, công chức gương mẫu chấp hành pháp luật về đất đai. Sau các đợt sinh hoạt này sẽ đề ra giải pháp cụ thể và khắc phục hiệu quả tình trạng sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn đã kéo dài nhiều năm.

Tác giả: KIỀU PHONG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn Giải Phóng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP