Tin địa phương

Bí thư, chủ tịch xã "dính" kỷ luật vì nhiều sai phạm

Buông lỏng quản lý đất và chỉ đạo việc kê khai đền bù thiệt hại cho ngư dân không đúng quy định, cả bí thư và chủ tịch xã bị kỷ luật cảnh cáo.

Chiều 22-7, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có kết luận về vi phạm trong quản lý Nhà nước về đất đai và công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc kê khai đền bù thiệt hại cho ngư dân do sự cố môi trường biển xảy ra trên địa bàn xã Ngư Thủy Trung.

Theo đó, UBKT huyện Lệ Thủy quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Hữu Lưỡng, Bí thư Đảng ủy xã và ông Ngô Gia Ngãi, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung, còn ông Ngô Đại Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Xã Ngư Thủy Trung buông lỏng quản lý để nhiều hộ dân lấn chiếm đất, kinh doanh trái phép

Ngoài ra, UBKT huyện Lệ Thủy đề nghị Ban Thường vụ huyện cho thôi chức Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Trung đối với ông Ngô Gia Ngãi để chuyển sang công tác khác.

Theo UBKT huyện Lệ Thủy, đối với ông Nguyễn Hữu Lưỡng - Bí thư Đảng ủy Ngư Thủy Trung - - trong nhiệm kỳ 2005-2010, với cương vị Chủ tịch UBND xã đã thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước về đất đai để 18 hộ dân lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép nhưng thiếu kiểm tra, xử lý vi phạm, tạo tiền lệ không tốt trong nhân dân.

Đến giai đoạn 2015-2020, trên cương vị là Bí thư Đảng ủy xã, ông Lưỡng đã thiếu quan tâm, chỉ đạo UBND xã trong quản lý Nhà nước về đất đai, thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, để tồn đọng, kéo dài. Ngoài ra, ông Lưỡng đã chỉ đạo hội đồng đánh giá, rà soát thiệt hại môi trường biển Formosa trên địa bàn kê khai, rà soát không đúng quy trình và đối tượng.

Đối với ông Ngô Gia Ngãi, Chủ tịch UBND xã, trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã (từ 2010-2017) đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Mặc dù đã được cán bộ địa chính phát hiện, tham mưu nhưng ông Ngãi đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, không xử lý kịp thời, dứt điểm 47 trường hợp vi phạm về đất đai, để các hộ dân tự ý chiếm đất, xây dựng nhà, công trình trái phép.

Ngoài ra, ông Ngãi đã chỉ đạo ký hợp đồng cho các hộ gia đình, cá nhân thuê đất rừng sản xuất do xã quản lý (không phải đất 5%) không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, với vai trò người đứng đầu chính quyền địa phương, ông Ngãi đã chỉ đạo việc rà soát, kê khai đền bù do sự cố môi trường biển không đúng quy trình, không đúng đối tượng, dẫn đến đơn thư khiếu kiện đông người, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: H.Phúc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP