Nhân ái

Bị tai nạn hy hữu, người phụ nữ nghèo nguy kịch

Đang làm vệ sinh cá nhân thì cô bất ngờ ngã vật ra dẫn đến chấn thương sọ não nặng, xuất huyết não, vỡ động mạnh,… Được cấp cứu kịp thời, cô tạm qua cơn nguy kịch. Nhưng cuộc chiến giành giật sự sống với tử thần thì còn gian nan và vô cùng tốn kém, trong khi gia cảnh quá nghèo khó, người phụ nữ này chỉ còn biết trông chờ vào sự may rủi của số phận…

Người phụ nữ nghèo khó đáng thương lâm vào cảnh vô cùng bi đát, mà chúng tôi đang nói đến là cô Vũ Thị Duyên (56 tuổi), ở thôn An Nghiệp, xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Bị ngã khi đang làm vệ sinh cá nhân dẫn đến chấn thương sọ não, sau khi được cấp cứu ở bệnh viện Đa khoa Hải Dương, cô Duyên được chuyển sang bệnh viện Phục hồi chức năng Hải Dương tiếp tục điều trị.

Người phụ nữ này bị ngã khi đang làm vệ sinh cá nhân, dẫn đến chấn thương sọ não.

Sau chuỗi ngày cam go vật lộn với tử thần, dù giữ được tính mạng, nhưng cô Duyên vẫn trong tình trạng “bán thân bất toại”. Ngồi ngủ gục bên giường người bệnh, thấy có người đến thăm mẹ, chị Trần Thị Là, 35 tuổi (con gái lớn của cô Duyên) ngước lên gương mặt hốc hác sau nhiều đêm thức trắng, chị kể:

Hiện một mảnh hộp sọ vẫn gửi ở bệnh viện Đại học y, chờ phẫu thuật cấy ghép.

“Hôm đó là khoảng 8 giờ tối ngày 20 tháng 1, sau khi quét dọn xong ở trung tâm, mẹ em vào nhà vệ sinh. Rồi thấy có tiếng động mạnh, mọi người hô hoán lên rồi vội vàng đưa mẹ em đi cấp cứu. Do ngã đập đầu xuống sàn nhà, nên mẹ em bị chấn thương sọ não, hiện một mảnh hộp sọ vẫn gửi trên bệnh viện Đại học y. Do bị xuất huyết não và vỡ động mạch, mẹ em bị liệt nửa người, và hầu như vẫn không biết gì cả”.

Được cấp cứu kịp thời, cô Duyên đã qua cơn nguy kịch, nhưng rơi vào trạng thái vô thức và liệt nửa người bên phải.

Không giấu được những giọt nước mắt buồn tủi, chị Là bùi ngùi tâm sự với chúng tôi về tình cảnh khốn khó của gia đình mình: “Cả 2 ông bà sức khỏe đều yếu, bố em lại bị câm điếc từ nhỏ, ở quê ruộng đất ít không có việc gì làm thêm. Nên năm 2013 mẹ em xin vào làm quét dọn vệ sinh ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, đến năm 2016 bố em cũng xin vào làm ở đó.

Gia cảnh cô Duyên vốn đã nghèo khó, nay gặp nạn đã đẩy gia đình lâm vào bế tắc

Em thì mắc bệnh tim bẩm sinh phải mổ năm 2015, hiện phải uống thuốc duy trì mỗi tháng 2 triệu đồng đến hết đời. Đứa em trai cũng chỉ biết đi làm phụ hồ theo nhóm thợ xây trong xóm. Bây giờ mẹ em bị thế này, bác sĩ bảo phải chữa trị lâu dài và rất tốn kém, lúc trước ở bệnh viện tỉnh gia đình em đã phải vay mượn khắp mọi nơi, giờ thú thực không biết phải làm sao nữa!..”

Chị Là ngày đêm túc trực chăm sóc mẹ khắp các bệnh viện

Thật đúng là “Họa vô đơn chí”, một gia đình khốn khó đến lo cái ăn hàng ngày còn chật vật, tai họa bất ngờ giáng xuống đẩy họ vào bước đường cùng. Để cô Duyên được nằm viện từ khi lâm nạn cho đến nay, gia đình đã phải vay mượn cả trăm triệu đồng. Những ngày sắp tới còn gian nan hơn nữa, trong khi việc chữa trị cho cô Duyên phải tích cực, thường xuyên và chi phí vô cùng tốn kém.

Bản thân chị Là đã phải làm phẫu thuật tim bẩm sinh, hàng tháng phải dùng đến 2 triệu tiền thuốc duy trì.

Trao đổi với bác sĩ Trần Thị Mai Anh, là bác sĩ điều trị cho cô Duyên tại khoa Vật Lý Trị Liệu của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Hải Dương cho biết: “Bệnh nhân Duyên vào viện trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người phải, cấu véo không đáp ứng, thở qua canuyn mở khí quản, ăn qua sonde dạ dày, đại tiểu tiện chưa tự chủ. Sau gần 1 tháng điều trị tích cực bằng thuốc nội khoa và các phương pháp phục hồi chức năng, bệnh nhân đáp ứng điều trị; Hiện tại bệnh nhân tỉnh, đã được rút canuyn khí quản, rút sonde dạ dày, nói được câu ngắn, còn liệt nửa người phải, vận động được chân phải, đại tiểu tiện biết.

Nếu được chữa trị tích cực, lâu dài, cô Duyên có hy vọng hồi phục…

Nếu tích cực điều trị tiếp thì khoảng 1-2 tháng nữa bệnh nhân có thể chuyển viện, để phẫu thuật ghép phần xương sọ não đã được lưu trữ, sau đó vẫn cần tiếp tục điều trị phục hồi chức năng lâu dài mới mong hồi phục được. Qua quá trình điều trị cho bệnh nhân, biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên lãnh đạo khoa cùng toàn bộ các y bác sĩ đều rất quan tâm và cố gắng tạo điều kiện tốt nhất có thể cho bệnh nhân. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình bệnh nhân quá khó khăn, việc điều trị cho bệnh nhân kéo dài, nên chúng tôi cũng rất mong các bạn đọc chung tay trợ giúp cho gia đình.”

Với chi phí điều trị vô cùng tốn kém, người phụ nữ đáng thương này đang phải đối diện với một tương lai vô cùng u ám!...

Trên giường bệnh cô Duyên vẫn nằm bất động, bất chợt 2 dòng nước mắt ứa ra từ đôi mắt vô hồn đờ đẫn, rồi lăn nhanh trên gương mặt úa xanh. Dù không thể nói ra, nhưng dường như cô cảm nhận được tình cảnh của mình lúc này. Những giọt nước mắt kia, không hẳn đã là chắt ra từ sự đau đớn ghê gớm về thể xác, hay là sự giày xéo từ trong sâu thẳm tâm hồn người phụ nữ đáng thương? Lúc này đây, hẳn là cô Duyên đang nghĩ đến một ngày, cô sớm phải lìa xa người chồng tật nguyền, lìa xa 2 người con nghèo khó, bệnh tật, cũng bởi tại cái nghèo, cái khó…

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Vũ Thị Duyên , thôn An Nghiệp, xã Tứ Cường, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

ĐT: 0973340676 (chị Là là con gái cô Duyên)

Hiện cô Duyên đang được điều trị tại khoa Vật Lý Trị Liệu của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Hải Dương.

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP