Đẹp

Bí quyết làm đẹp của người phụ nữ quyền lực nhất nhì lịch sử Trung Hoa

Ở tuổi 60, làn da của Từ Hy Thái hậu vẫn mềm mại tựa thiếu nữ đôi mươi nhờ sinh hoạt điều độ, ăn thực phẩm quý.

Từ Hy Thái hậu sinh ngày 29/11/1835. Năm 1851, bà trở thành phi tần của hoàng đế Thanh Văn Tông Hàm Phong và hạ sinh hoàng đế Đồng Trị năm 1856. Bà nắm quyền cai trị nhà Thanh trong gần năm thập kỷ, được người trên kẻ dưới gọi là "Lão Phật gia". Từ Hy Thái hậu cùng Võ Tắc Thiên thời Đường và Lã Hậu thời Hán được xem là những người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Từ Hy Thái hậu là một trong những người phụ nữ quyền uy của lịch sử Trung Hoa.

Không chỉ là người phụ nữ quyền uy nhất nhì trong lịch sử Trung Hoa, Từ Hy Thái hậu còn nổi tiếng bởi vẻ ngoài trẻ trung. Der Ling - hầu gái của Từ Hy kể lại rằng, ở tuổi 60, làn da của bà vẫn "mềm mại tựa thiếu nữ". Kartharine Carle - một họa sĩ người Mỹ có cơ hội vẽ chân dung Từ Hy thì cho biết: "Thái hậu đã 70 tuổi nhưng trông bà chỉ như 30 tuổi vậy". Thời điểm bấy giờ, tuổi thọ trung bình của người dân Trung Quốc chỉ khoảng 50 song Từ Hy đã sống đến 73 tuổi.

Giáo sư Zhang Jingchun tại Viện Khoa học Y học Trung Quốc sau khi nghiên cứu hồ sơ y tế của vương triều nhà Thanh đã rút ra 5 yếu tố quan trọng giúp Từ Hy sống thọ và giữ gìn nhan sắc.

Ăn uống

Từ Hy ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như mật ong, quả óc chó, dầu mè... Bà thường xuyên dùng nhân sâm để bồi bổ cho cơ thể. Ngoài ra, người phụ nữ quyền uy trong lịch sử còn ăn hasma - lớp màng nhầy quanh buồng trứng ếch. Thực phẩm này được cho là chứa nhiều hormone giúp thúc đẩy tổng hợp protein, tăng cường khả năng miễn dịch, đặc biệt tốt cho phụ nữ mãn kinh.

Chăm sóc gan và điều hòa kinh nguyệt

Từ Hy thường uống trà hoa hồng hoặc trà hoa cúc hãm cùng lá dâu tằm. Các thức uống có nguồn gốc thiên nhiên này có tác dụng giảm đau bụng kinh, giảm tốc độ lão hóa da và tốt cho gan.

Chăm sóc tóc

Thái hậu Từ Hy rất chú trọng chăm chút bề ngoài.

Mái tóc của Từ Hy Thái hậu có thời kỳ bị rụng nhiều, kém suôn mượt. Ngự y cho rằng thận của bà bị suy yếu nên kê các bài thuốc uống đồng thời cho bà dùng hỗn hợp có tên Juhuasan gồm 9 loại thảo mộc để gội đầu, bài thuốc này đã kiểm soát lượng bã nhờn trên da đầu Thái hậu hiệu quả.

Khi chải tóc các cung nữ sẽ xịt lên tóc Từ Hy một loại chất lỏng có tên Mintoushui, làm từ 8 loại thảo mộc như bạc hà, hoắc hương, hương nhu ... đun sôi để nguội, giúp tóc bóng mượt hơn. Ngoài ra, bà còn áp dụng toa thuốc gồm lá khoai tây, lá cây óc chó, ngọn cây nhai bác nghiền nhỏ ngâm trong nước tuyết để bôi lên tóc, giúp kích thích sự tăng trưởng của tóc.

Sinh hoạt điều độ

Suốt cuộc đời của Từ Hy, bà gần như tuân thủ một thời gian biểu duy nhất. Bà bắt đầu ngày mới trong khoảng 5h đến 6h. Ăn sáng lúc 7h, ăn trưa lúc 10h30 phút. 11h đến 13h là khoảng thời gian nghỉ ngơi của Thái hậu. Trà chiều của bà thường được phục vụ lúc 14h còn bữa tối bắt đầu từ khoảng 17h. Sau bữa tối khoảng một tiếng đồng hồ, bà đi tắm và lên giường đi ngủ trước 22h. Lịch sinh hoạt của Thái hậu được y học cổ truyền Trung Quốc đánh giá cao.

Sống cởi mở

Bà là người tích cực đón nhận văn hóa phương Tây.

Từ Hy rất thích xem kinh kịch và tích cực đưa văn hóa phương Tây vào Tử Cấm Thành thông qua ẩm thực, nhiếp ảnh, điện thoại. Thái độ sống cởi mở, tích cực này cũng là yếu tố quan trọng giúp Từ Hy Thái hậu sống khỏe và giữ vẻ trẻ trung.

Tác giả: Duk Sun

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: bí quyết , Làm đẹp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP