Cuộc sống

Bí mật của những người phải dùng ADN để tìm cha cho thai nhi

Thấy que thử hiện 2 vạch, chị Hà tái mặt và từ đó không nói với bất cứ ai chuyện mình có thai, lặng lẽ tìm đến trung tâm ADN.

Đang có cuộc sống hạnh phúc bên chồng, vài tháng trước, chị Minh Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bỗng "say nắng" khi vô tình gặp lại người cũ trên mạng xã hội. Sau nhiều lần nhắn tin, chị đã đồng ý cùng người kia vào khách sạn "tâm sự". Sau vài lần như vậy, chị cảm thấy vô cùng tội lỗi và sợ mất chồng con nên đã cắt đứt mối quan hệ ngoài luồng, chặn tất cả mọi liên lạc với người cũ.

Chuyện tưởng kết thúc tại đó cho tới khi chị phát hiện mình có bầu. Đáng lẽ phải vui mừng vì chồng mình đang mong có con thứ hai, người phụ nữ 32 tuổi vô cùng hoang mang vì không biết thai là con ai. Nếu đó là con của người tình, cả đời này chị không được bình an nữa. Lén lấy vài sợi tóc của chồng, chị ôm bụng bầu đi xét nghiệm ADN. Kết quả khiến người mẹ bật khóc vì vui sướng: Đứa con là máu mủ của chồng.

"Trời vẫn còn thương cho kẻ lạc đường. Từ nay tới cuối đời cháu sẽ luôn chung thủy và vun đắp cho chồng, cho gia đình để bù đắp lỗi lầm mình gây ra", chị Hà thổ lộ với chuyên gia.

Ảnh minh họa: India.

Bà Nguyễn Thị Nga, Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) cho biết, hiện nay, nhu cầu xét nghiệm ADN của thai nhi rất lớn. Ngoài để xác định bệnh di truyền cho con, không ít phụ nữ tìm tới vì không biết đứa con trong bụng mình là của chồng hay một trong số những người tình. Lúc nhận kết quả, có người thì thẫn thờ vì nó có thể khiến cuộc đời họ từ nay không bao giờ như cũ được nữa, nhưng cũng có người thở phào khi biết mình có cơ hội chuộc lại lỗi lầm như chị Minh Hà ở trên. Không ít phụ nữ khi biết thai nhi là kết quả mối tình vụng trộm đã sẵn sàng đi ngay tới phòng kế hoạch hoạch hóa gia đình để bỏ thai. Họ không muốn giữ lại "chứng cứ" cho hành động sai trái của mình, nhưng trong tâm họ có lẽ không bao giờ còn được bình yên.

Ngoài những phụ nữ có chồng, không ít khách hàng xét nghiệm tìm bố cho thai nhi là các cô gái rất trẻ, có khi mới 18 đôi mươi. Bà Nga nhớ mãi một trường hợp ồn ào ở trung tâm mình cách đây không lâu.

Chuẩn bị tới ngày cưới, cô gái bị bạn trai phát hiện đang dan díu với một người đàn ông khác. Anh chàng quyết định hủy cưới nhưng nhà gái không chịu khi cái thai trong bụng con mình đã sang tháng thứ 4. Đến nước này, anh chàng tuyên bố không tin mình là tác giả chiếc bụng bầu. Cô gái thì khăng khăng nói bố em bé chính là anh và bắt anh hứa nếu xét nghiệm ADN cho kết quả đúng thì phải cưới.

Cả hai gia đình hàng chục người đã kéo nhau tới trung tâm phân tích ADN. Nhà gái bẽ bàng khi được thông báo cái thai không liên quan tới chú rể. Chuyện vỡ lở, hai bên gia đình không bao giờ nhìn mặt nhau nữa và cô gái cũng bị chính bố mẹ đẻ đay nghiến, bắt phải bỏ cái đứa con trong bụng.

Theo bà Nga, bên cạnh những phụ nữ nhờ tới xét nghiệm ADN để xác định cha cho con mình thì cũng không ít nam giới chủ động tìm tới dịch vụ này khi họ nhận tin mình đã lên chức bố một cách bất đắc dĩ.

"Đa số những người này là các anh chơi bời qua đường hoặc có quan hệ ngoài hôn nhân mà không ngờ hậu quả để lại", giám đốc trung tâm xét nghiệm ADN và phân tích di truyền cho hay.

Bà Nga dẫn chứng trường hợp của của một doanh nhân khá thành đạt tại Hà Nội. Vài năm trước, ông Quang, 50 tuổi, qua lại với một cô nhân viên trẻ đẹp dưới quyền. Năm ngoái, thấy cô gái hay đòi hỏi, lại biết nhiều chuyện làm ăn của mình, ông viện cớ sa thải rồi tìm cách lảng dần. Tuy nhiên, ngay khi vừa có bồ mới, ông nhận được phong bì với kết quả xét nghiệm ADN và lá thư cô nhân tình cũ nói rằng mình đang mang thai 5 tháng và muốn đến nhà gặp vợ ông để nhờ bà nuôi giùm đứa trẻ vì cô thất nghiệp, sinh xong không thể chăm con. Ông Quang tức tốc gọi cho cô gái, bắt đi xét nghiệm lại dưới sự giám sát trực tiếp của mình.

Kết quả khiến ông Quang tái mặt khi đứa trẻ trong bụng nhân tình thực sự có quan hệ cha con với mình. Tất nhiên, ông không thể để cô gái gặp hay cho vợ biết sự thật này. Vợ bấy lâu nay vẫn nghi ngờ ông trăng hoa nhưng chưa tìm được bằng chứng, giờ mà vớ được chuyện này thì bà có thể khiến sự nghiệp của ông lụi tàn. "Thế là từ giờ tới cuối đời tôi phải lo cho đứa bé này và chịu o ép của cô ta ư", người đàn ông vốn dày dặn thương trường vò đầu bứt tai.

Theo bà Nga, thường người ta chỉ tìm tới xét nghiệm huyết thống với thai nhi khi kết quả đó thực sự ảnh hưởng ngay tới cuộc sống, tương lai của họ. Lý do là, ngày nay, mặc dù xét nghiệm xác định cha cho thai không quá khó - có thể qua mẫu nước ối hay lấy máu của mẹ (một lượng khá nhiều) nhưng việc này vẫn khiến người phụ nữ căng thẳng, lo lắng. Tuy nhiên, đôi khi vì cần ngay một kết quả để có quyết định quan quan trọng, người ta vẫn không ngại những điều này. Cũng có những người nhờ kết quả đó mà lật tẩy được âm mưu của kẻ tống tình, tống tiền hay giải được nỗi ngờ oan.

Hai tháng trước, bà Nguyễn Thị Nga tiếp một cặp tới trung tâm làm xét nghiệm xác định xem người nam có phải là tác giả cái thai trong bụng người nữ đi cùng. Ngay sau khi hai người rời khỏi đó, bà nhận được cuộc gọi từ cô gái năn nỉ được giúp đỡ. Cô này kể, thời gian trước mình cùng lúc có quan hệ với hai người đàn ông nhưng chắc chắn tới 90% cái thai là của anh chàng quân nhân. "Anh ấy chính là người đi cùng cháu tới xét nghiệm hôm nay. Chỉ anh ấy mới có thể lo cho con cháu cuộc sống tốt, còn gã kia là tên lưu manh giang hồ. Cô cố gắng giúp cháu", cô gái nài nỉ. "Tôi chỉ biết nói với cô ấy rằng kết quả chỉ có một và không ai có thể thay đổi được, hãy đợi thôi", bà Nga kể.

Ngày có kết quả, chỉ một mình người đàn ông đến nhận. Mặt anh ta giãn hẳn ra khi biết mình không phải bố đứa bé. "Tôi suýt thì mất tất cả chỉ vì một lần vui vẻ", anh nói. Người đàn ông này kể thêm rằng, anh mới quen biết cô gái kia và chỉ quan hệ đúng một lần thì vài tuần sau cô ta tìm đến báo tin có thai. Cô ấy biết anh sắp được cất nhắc nên tạo sức ép bắt chu cấp tiền nuôi con.

"Tôi phải nói cứng rằng sẽ không chịu chi đồng nào nếu cô ta không đi xét nghiệm xem đứa trẻ có phải con tôi không và ký cam kết chi một khoản dưỡng thai, sinh nở dù đó không phải con mình, cô ta mới chịu đến đây", anh kể lại.

Trường hợp đau lòng nhất bà từng gặp là khi phải xét nghiệm xác định quan hệ huyết thống của một người đàn ông với mẫu lấy từ thai nhi đã bị sẩy khỏi bụng mẹ.

Sau một đợt đi công tác nước ngoài, trở về một thời gian, chị Minh (Tây Hồ, Hà Nội) phát hiện mình có thai. Niềm hạnh phúc vô bờ khi có con đầu lòng của chị mới lóe lên thì bị dập tắt bởi những lời bóng gió, đay nghiến của chồng. Anh nghi ngờ vợ đã có quan hệ bất chính với sếp trong chuyến đi và cái thai là sản phẩm. Chị Minh giải thích thế nào chồng cũng không nghe. "Tôi cố nhẫn nhịn, xoa dịu bởi nghĩ thời gian đó chồng vừa thất nghiệp nên tâm lý không ổn định, dễ hờn ghen nhất là khi thấy mình lại được sếp thăng chức, hay dẫn đi công tác cùng. Nhưng càng ngày càng không thể chịu nổi sự sỉ nhục quá quắt", chị kể lại.

Vì stress triền miên, mất ngủ, khóc nhiều, chị Minh bị sẩy thai. Nỗi đau này chưa thấm vào đâu với nỗi uất ức chị bị chồng vu cho là cố tình làm vậy để xóa bằng chứng ngoại tình. Uất hận, chị đã nhờ nhân viên y tế cùng mình mang cả mẫu thai nhi đã sẩy tới trung tâm xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy đó chính là con chồng chị. "Tôi không quan tâm anh ta nghĩ gì nữa. Tôi chỉ làm vậy để chứng minh với gia đình, người thân là mình trong sạch. Dù thế nào tôi cũng không thể sống chung với người đàn ông đó nữa, dù chỉ một ngày", chị nói.

Tác giả: Vương Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: bí mật , gia đình , tình yêu

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP