Tin địa phương

Bệnh viện cho thuê đất trái luật, chính quyền phải cưỡng chế

Các công trình này gây mất mỹ quan cho bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, đồng thời không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Ngọc Tài, nguyên Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã ký cho thuê phần đất ngay trước cổng bệnh viện với mục đích kinh doanh. Việc làm này là trái với quy định của pháp luật.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang gặp khó khăn trong việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm được xây dựng trên diện tích hơn 700m2 đất.

Trước đó, vào năm 2003, ông Nguyễn Ngọc Tài ký hợp đồng cho ông Đặng Xuân Tương, cán bộ hưu trí, trú tại tổ dân phố 6, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới được thuê đất.

Theo hợp đồng, ông Tương xin mở quầy kinh doanh dịch vụ tại khu vực bên trái cổng chính bệnh viện với diện tích là 36m2, thời hạn cho thuê là 10 năm.

Cổng chính vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới nhếch nhác vì xây dựng trái phép.

Đến năm 2007, ông Nguyễn Ngọc Tài nhận thấy việc cho thuê đất là không đúng với thẩm quyền và trái với quy định của pháp luật nên đã có công văn gửi ông Tương, yêu cầu tự giải tỏa quán kinh doanh dịch vụ.
Năm 2009, bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới tiếp tục thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê đất đối với ông Tương, yêu cầu trả lại mặt bằng cho bệnh viện.

Tuy nhiên, ông Tương không chấp hành, vì cho rằng phía bệnh viện vi phạm hợp đồng đã cam kết. Ông Tương tiếp tục xây dựng thêm nhiều hạng mục, công trình trái phép như: nhà gửi xe, quầy thuốc, nhà vệ sinh, quầy hàng ngay trước cổng bệnh viện, với tổng diện tích hơn 700m2 đất.

Các công trình này gây mất mỹ quan cho bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, đồng thời không đảm bảo vệ sinh môi trường. Trước việc “chây ì” của ông Tương, năm 2012, lãnh đạo bệnh viện gửi công văn báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình về việc xin trả lại phần đất trước cổng bệnh viện cho Nhà nước quản lý.

Ông Nguyễn Thăng Long, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới cho biết, kể từ khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan chức năng đã ra nhiều thông báo, tổ chức đối thoại giải quyết nhưng ông Tương không chịu trả lại đất.

Khi cán bộ đến làm việc thì ông Tương không hợp tác, không đồng ý cho tháo dỡ các hạng mục công trình trái phép.

UBND thành phố Đồng Hới cho rằng, trong sự việc này, cả bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới và cá nhân ông Đặng Xuân Tương đều có sai phạm. Nếu cho rằng bệnh viện vi phạm hợp đồng cho thuê đất thì ông Tương có thể khởi kiện ra tòa trong một vụ án tranh chấp dân sự.

Theo ông Nguyễn Thăng Long khi đã có quyết định thu hồi đất, xác định hành vi của ông Tương là lấn chiếm đất thì chính quyền phải cưỡng chế thu hồi.

Cũng theo UBND thành phố Đồng Hới, việc cho thuê đất của bệnh viện là không đúng với thẩm quyền theo quy định tại điểm d, Khoản 2, điều 23, Luật Đất đai năm 1993.

Về biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu ông Tương phải tháo dỡ hệ thống nhà cấp 4, các quán ăn uống, quầy thuốc tây… trên phần đất đã chiếm của Nhà nước, đến nay ông Tương vẫn chưa thực hiện thì giữa tháng 7/2018 UBND thành phố sẽ ban hành quyết định cưỡng chế./.

Tác giả: CTV Thanh Tuấn

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP