Xã hội

Bệnh nhân kém hài lòng về giường bệnh, nhà vệ sinh bệnh viện

Chiều 27/3, Cục Quản lý Khám Chữa bệnh Bộ Y tế đã công bố kết quả khảo sát hài lòng người bệnh,cuộc khảo sát này được thực hiện bằng cách gọi điện cho 3.000 người bệnh của 29 bệnh viện.

Ảnh minh hoạ.

80% hài lòng

Kết quả khảo sát có 79,6% người bệnh đạt kỳ vọng với cơ sở y tế công lập. Trong đó người bệnh cho biết hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc, và kém hài lòng nhất với nhà vệ sinh bệnh viện.

Các tiêu chí về viện phí, chất lượng giường bệnh, drap, gối, đệm của bệnh viện cũng là chỉ số có mức độ hài lòng thấp (chỉ cao hơn tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện), với tỷ lệ hài lòng đạt lần lượt là 3,88 và 3,9/5.

Khảo sát cũng cho biết người bệnh sử dụng dịch vụ theo yêu cầu có mức độ hài lòng cao hơn ở hầu hết các yếu tố, đặc biệt chênh lệch ở cơ sở vật chất phục vụ người bệnh (3,93/5 ở dịch vụ theo yêu cầu và 3,73/5 ở dịch vụ thường), kết quả cung cấp dịch vụ (4,27 so với 4,14) và thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế.

Một số người bệnh tham gia khảo sát cũng cho biết họ phàn nàn về tình trạng nằm ghép: bệnh nhân vừa mổ xong cũng phải nằm ghép trong khi họ đi lại khó khăn, có bệnh nhân thì phàn nàn phải chờ đợi rất lâu nhưng nhân viên y tế lại trả lời bằng vẻ "sừng sừng sộ sộ"…

Qua khảo sát cũng cho thấy mức độ hài lòng cao hơn ở nhóm người bệnh sống ở nông thôn, tuổi cao và có thẻ bảo hiểm y tế, còn người trả viện phí trực tiếp, sống ở đô thị và trẻ tuổi thì mức độ hài lòng có thấp hơn.

Vắng bệnh viện trung ương

Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học India, Hoa Kỳ tiến hành xây dựng và khảo sát thí điểm chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI).

Các ý kiến đánh giá của người bệnh nội trú đã xuất viện về trải nghiệm ở nhiều khía cạnh then chốt khác nhau trong quá trình khám, chữa bệnh được tổng hợp một cách khách quan và khoa học. Phương pháp và kết quả nghiên cứu chỉ số PSI được hoàn thiện dựa trên nhiều cuộc tham vấn sâu rộng với các chuyên gia của Bộ Y tế, lãnh đạo và cán bộ phòng quản lý chất lượng các bệnh viện, tham vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân trong suốt quá trình nghiên cứu thực địa và khảo sát.

Kết quả chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140 nghìn bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh, huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm. Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5 điểm, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,5% so với kỳ vọng của người bệnh.

Trong số 29 bệnh viện khảo sát thì có năm bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng rất tốt; 16 bệnh viện xếp hạng tốt; 8 bệnh viện xếp hạng khá và hai bệnh viện thuộc nhóm xếp hạng trung bình. Đặc biệt, nhóm bệnh viện được xếp hạng cao nhất và thấp nhất theo phản hồi của người bệnh đều là các bệnh viện tuyến tỉnh. Cụ thể, 5 bệnh viện được xếp hạng rất tốt trong đó có Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Phụ sản (TP Cần Thơ), Bệnh viện Lao và bệnh phổi (tỉnh Thái Bình).

Từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong 5 nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng bệnh viện. Từ tháng 9/2014, Bộ Y tế với Cục Quản lý Khám chữa bệnh là cơ quan đầu mối đã xây dựng mẫu phiếu khảo sát và hướng dẫn các đơn vị thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Từ đó đến nay, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đã được tiến hành rộng rãi ở các bệnh viện và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện nói chung trong những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: bệnh nhân , bệnh viện

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP