Thế giới

Bê bối tham nhũng 4,5 tỷ USD của Malaysia có thể liên quan tới các công ty Trung Quốc

Các công ty Trung Quốc bị nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng quỹ 1MDB của Malaysia, vốn gây thất thoát ít nhất 4,5 tỷ USD và khiến cựu Thủ tướng Najib Razak rơi vào vòng lao lý, theo BBC.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (Ảnh: Reuters)

BBC dẫn một nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Malaysia cho biết vụ điều tra bê bối tham nhũng quỹ 1MDB nay đã có thêm tình tiết mới: các công ty Trung Quốc có thể liên quan tới vụ việc.

Chính phủ mới nhậm chức của Malaysia hồi tháng 5 đã dừng 3 dự án xây dựng lớn với các công ty Trung Quốc chỉ trong 2 tháng. Nguồn tin trên cho hay chính quyền Malaysia tin rằng có 2 dự án xây dựng đường ống dẫn dầu nghi bị lợi dụng trở thành công cụ rửa tiền cho chính quyền ông Najib.

Những cáo buộc trên đã thúc đẩy Bộ Tài chính Malaysia tiếp tục mở rộng phạm vi cuộc điều tra về quỹ 1MDB, hiện đang được triển khai tại một số nước khác trên thế giới.

Ông Tony Pua, một nghị sĩ từng lên tiếng phản đối và cáo buộc cựu Thủ tướng Najib, đã được chính quyền mới giao nhiệm vụ tham gia điều tra vụ bê bối 1MDB. Ông Pua nói rằng chính quyền của Thủ tướng Mahathir Mohamad đã rất ngạc nhiên khi họ tìm thấy sự liên hệ giữa các công ty Trung Quốc và vụ bê bối tham nhũng.

Ngày 6/7, Malaysia tuyên bố dừng 2 dự án xây đường ống dẫn dầu trị giá 2,3 tỷ USD mà chính quyền ông Najib từng bắt tay hợp tác với công ty Trung Quốc. Ban lãnh đạo mới của Bộ Tài chính Malaysia phát hiện ra rằng Kuala Lumpur đã trả 88% chi phí hợp đồng cho công ty Trung Quốc phụ trách xây dựng, China Petroleum Pipeline Bureau (CPP), nhưng mới chỉ có 13% công việc được hoàn thành.

Ông Pua cho biết việc xây dựng thậm chí còn chưa khởi động, tất cả mới chỉ dừng lại ở tư vấn. Ông Pua nhận định dự án này giống như chiêu trò để rửa tiền. “Malaysia đã trả rất nhiều tiền cho công ty Trung Quốc và giờ chúng tôi nghi rằng số tiền trên đã rơi vào túi các đảng phái liên quan chính phủ cũ”, ông Pua nói.

Theo quan chức giấu tên trên, Bộ Tài chính Malaysia tin rằng khoản tiền trên đã được dùng để bù vào các khoản nợ có liên quan tới quỹ 1MDB, nay ước tính đã lên tới tổng cộng 12 tỷ USD.

CPP hiện chưa lên tiếng về các thông tin trên. Nhưng đại sứ quán Trung Quốc tại London, Anh cho hay: “Chúng tôi đã nắm được tin tức liên quan. Trung Quốc đã hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Malaysia và các nước khác, theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi”.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Malaysia còn dừng dự án đường sắt East Coast Rail Link do Công ty Xây dựng kết nối Trung Quốc (China Communications Construction Company) thực hiện. Họ cho rằng chi phí 20 tỷ USD mà Malaysia phải bỏ ra là không khả thi về mặt tài chính và cần phải điều chỉnh giảm thêm nhiều.

Cơ quan trên nhấn mạnh rằng việc dừng dự án đường ống dẫn dầu và đường sắt không hướng vào “bất cứ quốc gia nào” mà chỉ hướng vào các công ty đối tác. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng, chính phủ mới của Malaysia đã phần nào có quan điểm về Trung Quốc khác so với người tiền nhiệm.

Trước tháng 5, quan hệ giữa chính phủ cựu Thủ tướng Najib và Trung Quốc là khá gần gũi trong bối cảnh Malaysia cần tiền đầu tư nưóc ngoài còn Trung Quốc sẵn sàng chi trả dưới danh nghĩa là khoản đầu tư vào sáng kiến “vành đai, con đường” của Bắc Kinh.

Năm 2009, ông Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD và có dính dáng tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Ông Najib đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc có liên quan tới vụ bê bối trên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: 1MDB , Malaysia , tham nhũng , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP