Kinh tế

Bầu Đức “khuấy đảo” thị trường, đại gia Phước Vũ đang trở lại?

Cổ phiếu HAG, HNG của bầu Đức và HSG của đại gia Lê Phước Vũ sáng nay tăng mạnh, trong đó, HAG và HSG tăng trần, giao dịch diễn ra sôi động. Mức tăng của các mã này diễn ra trong bối cảnh VN-Index ghi nhận tăng hơn 9,2 điểm.

Mặc dù chỉ số vẫn diễn biến giằng co song sắc xanh đã được xác lập trên thị trường chứng khoán phiên sáng đầu tuần (30/7).

Nhờ có 163 mã tăng giá (12 mã tăng trần) so với 107 mã giảm (5 mã giảm sàn), chỉ số VN-Index của sàn HSX sáng nay đạt mức tăng 9,21 điểm tương ứng 0,98% lên 944,73 điểm.

Trên sàn HNX, HNX-Index cũng tăng khá với mức tăng 0,68 điểm tương ứng 0,64% lên 106,39 điểm. Sàn này có 64 mã tăng (10 mã tăng trần) so với 56 mã giảm (8 mã giảm sàn). Như vậy, mặc dù chỉ số tăng, song tương quan số mã tăng – giảm trên cả hai sàn cơ sở chưa cho thấy sự cách biệt đáng kể.

Từng là những đại gia lừng lẫy trên sàn chứng khoán, song những năm gần đây, ông Lê Phước Vũ, bầu Đức "mất hút" trong bảng xếp hạng người giàu do giá cổ phiếu gặp nhiều biến động

Hoà với thị trường chung, giá cổ phiếu các cổ phiếu ngân hàng trong phiên sáng có sự đồng thuận về diễn biến và phần lớn tăng. VPB hồi phục 1.100 đồng lên 27.500 đồng/cổ phiếu sau đợt bán mạnh của nhà đầu tư vào tuần trước.

Nhóm mã lớn như VCB, BID, ACB, CTG cũng tăng giá và qua đó đã “tiếp sức”, tạo tính lan toả cho thị trường chung.

Cổ phiếu các “ông lớn” VHM sáng nay tăng 1.700 đồng, MWG tăng 1.600 đồng, PLX tăng 1.100 đồng; nhóm vốn hoá lớn VRE, VIC, GAS, VNM đều tạm dừng phiên sáng ở mức giá xanh.

Đáng chú ý, cặp cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai nối mạch tăng và tiếp tục khuấy đảo thị trường với diễn biến tích cực cả về giá và thanh khoản.

HAG tăng trần lên 7.580 đồng/cổ phiếu, không hề có dư bán trong khi dư mua giá trần còn hơn 3,4 triệu đơn vị, khớp lệnh phiên sáng ở mức 6,6 triệu cổ phiếu. HNG cũng tăng 750 đồng mỗi cổ phiếu, tăng giá lên 17.100 đồng và có khớp lệnh đạt gần 2,9 triệu đơn vị.

HSG của Tập đoàn Hoa Sen tăng trần lên 11.750 đồng. Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, mã này cũng đã đạt mức hồi phục 1,85% sau phiên giảm ngày 25 và 26/7. Ở mức giá hiện tại, HSG đã ghi nhận tăng gần 4% trong vòng 1 tháng song vẫn thấp hơn thời điểm 3 tháng trước hơn 14% và mất hơn 51% thị giá trong vòng 1 năm giao dịch.

Ngoài ra, cổ phiếu POM của Thép Pomina đã xác lập phiên phục hồi thứ hai, tăng 4,8% lên 15.300 đồng sau khi giảm kịch sàn phiên 26/7 do thông tin tiêu cực liên quan đến lô hàng cấm cocaine trị giá gần 800 tỷ đồng giấu trong lô hàng thép phế liệu nhập khẩu của doanh nghiệp này.

Thanh khoản thị trường sáng nay đạt 104,4 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng giá trị giao dịch đạt 1.888,4 tỷ đồng; trên sàn HNX đạt 22,7 triệu đơn vị cổ phiếu giao dịch tương ứng 271,7 tỷ đồng. Trong đó, FLC có khối lượng khớp lệnh cao nhất, đạt hơn 14 triệu đơn vị.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư “lướt sóng” ngắn hạn sẽ cần rất chú ý đến sự vận động của dòng tiền đầu cơ, đặc biệt là ở nhóm cổ phiếu “trụ” và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn được khuyến nghị nên chú ý nhiều hơn đến những cổ phiếu vốn hóa trung bình có câu chuyện “riêng” và tiềm năng tăng trưởng cũng như kế hoạch kinh doanh khả thi trong nửa cuối năm nay cũng như năm 2019.

Theo VCBS, VN-Index đã trải qua một tuần giao dịch tương đối tích cực với thanh khoản ở mức cao, cho thấy dòng tiền bắt đầu có sự quay trở lại thị trường trong bối cảnh các doanh nghiệp niêm yết đang liên tục công bố kết quả kinh doanh quý II, cũng như nhà điều hành có những động thái nhất định trong việc điều tiết và duy trì sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Công ty này đánh giá, xu hướng dao động tích lũy của chỉ số như hiện tại có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra trong một số tuần tới. Sau đó, các cổ phiếu trên thị trường được kỳ vọng sẽ có sự phân hóa nhất định kể từ nay đến cuối năm dựa trên các yếu tố cơ bản và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, trong tuần này, VCBS khuyên nhà đầu tư cần chú ý nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng của từng doanh nghiệp cụ thể trong giai đoạn sắp tới để tìm kiếm cơ hội đầu tư cho việc xây dựng danh mục trong nửa cuối năm nay.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP