Thế giới

Bầu cử Mỹ: Thêm một tiểu bang loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ

Tổng thư ký tiểu bang Maine đồng thời là quan chức bầu cử hàng đầu của bang này ngày 28/12 đã quyết định xóa tên cựu Tổng thống Donald Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ theo Tu chính án thứ 14.

Quyết định trên được đưa ra bởi Tổng thư ký tiểu bang, bà Shenna Bellows, sau khi chủ trì một phiên điều trần hồi đầu tháng liên quan tới việc liệu ông Donald Trump có đủ tư cách để đảm nhận một vị trí dân bầu hay không.

Quyết định này dựa trên một điều khoản của Tu chính án thứ 14 cấm các cá nhân giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi đã tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ hiến pháp Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump. Ảnh: CNN

Như vậy, sau Colorado, Maine là tiểu bang thứ hai ở Mỹ quyết định loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ. Ông Trăm và đội ngũ của mình vẫn sẽ có quyền kháng cáo.

Ngoài hai tiểu bang trên, ông Trump cũng bị kiện với cáo buộc tương tự ở một số bang khác bao gồm Arizona, Michigan và Minnesota. Tòa Tối cao Michigan ngày 27/12 đã bác bỏ nỗ lực gạt tên ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ bang sau khi một nhóm cử tri đệ đơn kiện với lý do cựu tổng thống liên quan tới bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội đầu năm 2021.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP