Thế giới

Công tố viên muốn xét xử ông Trump ngay thời điểm nhạy cảm

Văn phòng Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith hôm 10-8 đã đề nghị bắt đầu phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 2-1-2024.

Theo Reuters, yêu cầu này liên quan đến vụ ông Donald Trump bị cáo buộc cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ứng cử viên Đảng Dân chủ - hiện là Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đáng chú ý, nếu đúng ngày 2-1-2024, phiên tòa này sẽ diễn ra chỉ 2 tuần trước khi những lá phiếu đầu tiên được bỏ trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa để tìm ra ứng viên cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện trong một sự kiện gần đây ở quận Eire, bang Pennsylvania - Ảnh: REUTERS

Theo Văn phòng Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith, yêu cầu này một phần do công chúng quan tâm đến một phiên tòa nhanh chóng.

Người phát ngôn của ông Trump cho biết ông Smith và Bộ Tư pháp Mỹ "đang chơi trò chơi chính trị một cách trắng trợn". Ông Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua nội bộ của đảng Cộng hòa, theo các cuộc thăm dò.

Bản thân Trump đã nói trên nền tảng Truth Social của mình rằng bất kỳ phiên tòa nào cũng nên được tổ chức sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024. Điều đó có khả năng trao cho ông Trump quyền kết thúc truy tố, nếu ông đắc cử tổng thống một lần nữa.

Trong phiên điều trần tuần trước, ông Trump không nhận tội đối với các cáo buộc về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử

Văn phòng của ông Smith cho biết họ chuẩn bị chuyển giao cho ông Trump vào cuối tháng 8 hầu hết bằng chứng mà họ dự định sử dụng tại phiên tòa.

Thẩm phán Tanya Chutkan ở Washington sẽ tổ chức một phiên điều trần trong ngày 11-8 về phương thức ông Trump và nhóm bào chữa của ông xử lý bằng chứng đó.

Các công tố viên cũng cho biết có một lượng "tối thiểu" thông tin mật liên quan đến vụ bầu cử và đề nghị bà Chutkan giải quyết vấn đề đó tại phiên điều trần đã lên lịch vào ngày 28-8.

Nếu việc xét xử diễn ra vào tháng 1-2024, ông Trump sẽ phải đối diện với tổng cộng 3 phiên xét xử chỉ trong một năm.

Ông đã được thông báo phải ra tòa vào tháng 3-2024 về các cáo buộc của tiểu bang New York liên quan đến các khoản tiền giữ im lặng cho một ngôi sao phim người lớn.

Sau đó, vào tháng 5-2024, ông Trump phải đối mặt với phiên tòa về cáo buộc lưu giữ hồ sơ mật ở biệt thự Mar-a-Lago ở Florida sau khi rời nhiệm sở.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP