Pháp luật

Bắt tàu 20 tấn chở hàu chết, bốc mùi từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ

Tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, hải quan cửa khẩu Hòn Gai (Quảng Ninh) vừa bắt giữ một tàu biển khoảng 20 tấn vận chuyển hàu số lượng lớn từ Trung Quốc về Việt Nam để tiêu thụ.

Qua khai báo của chủ tàu mang số hiệu QN-99501-TS, toàn bộ số hàng trên được nhập từ Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ.

(Hàu Trung Quốc bị bắt giữ - ảnh minh hoạ)

Theo khai báo của chủ tàu, số hàu trên được nhập về Việt Nam là hàu giống, cung cấp cho phía người nuôi tại Quảng Ninh, Hải Phòng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cho biết không có bất cứ giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàu trên là hàu giống và hàu được nhập qua đơn đặt hàng phía Việt Nam.

Tuy nhiên, Hải quan địa phương khẳng định, số hàu trên tàu đã chết, bốc mùi hôi thối, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Tổng giá trị của số hàu nhập lậu ước tính 84 triệu đồng, hiện cơ quan chức năng đang thống kê chi tiết số hàu sống tại tàu nói trên, đồng thời lần ra manh mối về hoạt động vận chuyển thủ sản từ Trung Quốc về Việt Nam gần đây đang diễn ra ngày một gia tăng, có tinh vi vào các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, nơi có lượng khách du lịch và đầu mối cung ứng thủ sản cho các tỉnh phía bắc.

Trước đó, tháng 9/2017, lực lượng biên phòng tại Quảng Ninh cũng bắt giữ hơn 10 tấn hàu sống từ Trung Quốc được nhập lậu bằng đường biển về Việt Nam. Số hàu trên không có giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, hóa đơn chứng từ và nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe môi trường.

Cũng tại Quảng Ninh, ngày 19/12, Hải quan và lực lượng chức năng đã bắt 700 hộp kem ủ tóc thương hiệu nước ngoài nhập lậu từ Trung Quốc được vận chuyển qua đường sông thuộc địa bàn TP. Móng Cái.

Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn chứng từ, toàn bộ 700 hộp kem ủ tóc là sản phẩm mới, được gắn thương hiệu Oasis, sản xuất tại Trung Quốc, trị giá lô hàng khoảng 49 triệu đồng. Toàn bộ số hàng không có hóa đơn chứng từ.

Được biết, số hàng trên được vận chuyển bằng đò từ qua sông từ Trung Quốc sang Việt Nam, đối tượng khai nhận vận chuyển thuê cho người chủ tại Việt nam.

Theo Tổng cục Hải quan, thời điểm cuối năm các phương thức vận chuyển hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại diễn biến hết sức phức tạp. Các loại hàng lậu cuối năm được vận chuyển nhiều như: Pháo nổ, pháo hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, hoa quả, bánh kẹo và thực phẩm tươi sống.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP