Thế giới

Bất mãn với Tổng thống Duterte, ông Ramos từ chức đặc phái viên

Cựu tổng thống Philippines Fidel V. Ramos tuyên bố từ chức đặc phái viên của ông Rodrigo Duterte phụ trách vấn đề Trung Quốc vì bất mãn và nhất là sau khi có những phát biểu chỉ trích ông Duterte.

Tổng thống Duterte và ông Ramos trong cuộc họp của nội các chính phủ


Ông Duterte cử ông Ramos làm đặc phái viên hồi tháng 7.2016 nhằm sử dụng kinh nghiệm đối ngoại của ông để giúp Manila hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc, sau nhiều năm căng thẳng vì vụ tranh chấp ở Biển Đông.

“Tổng thống (Duterte) đã về sau chuyến thăm thành công đến Trung Quốc. Tôi xin từ chức đặc phái viên vì đã hoàn thành nhiệm vụ”, ông Ramos nói với GMA News hôm 31.10.

“Tôi đã thực hiện nhiệm vụ của mình là phá băng và giúp khôi phục mối quan hệ (giữa Philippines và Trung Quốc)”, ông nói thêm sau khi tham dự lễ tưởng nhớ nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej vừa băng hà, tổ chức tại Đại sứ quán Thái Lan ở Makati City, Manila.

Quyết định trên của ông Ramos được đưa ra sau khi ông có những bài viết chỉ trích Tổng thống Duterte. Viết trên Manila Bulletin hồi đầu tháng 10.2016, ông Ramos nói rằng Tổng thống Duterte chưa làm hết sức mình trong thời gian 100 ngày điều hành nội các.

Theo ông Ramos, chính phủ của ông Duterte "mắc kẹt trong cuộc tranh cãi bất tận về vụ giết người ngoài vòng pháp luật là những nghi phạm ma túy, trong khi đó ông (Duterte) thường sử dụng lời lẽ lăng mạ thay vì ngôn ngữ văn minh".

Ông Ramos, người tốt nghiệp Học viện quân sự Mỹ ở West Point, cũng chỉ trích Duterte với chính sách đối ngoại muốn tách khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ. Cựu tổng thống này nói rằng các quốc gia đã trở thành liên kết của nhau và rằng "chính sách đối ngoại độc lập" của ông Duterte không phải là “con đường nên chọn”.

"Tôi vẫn xem mình là một phần của đội ngũ Duterte dù họ có muốn hay không. Nhưng tôi có quyền tự do đưa ra lời khuyên chân thành và đó là một phần của nền văn hóa dân chủ", cựu tổng thống Ramos nói.

Người phát ngôn của Văn phòng chính phủ Philippines, ông Martin Andanar cho biết văn phòng chưa nhận được thông báo xin từ chức từ ông Ramos. Người phát ngôn phủ nhận thông tin nói rằng nội các của ông Duterte không còn cần đến ông Ramos trong vấn đề Trung Quốc.
"Tầm vóc và chuyên môn của ông ấy (Ramos) rất cần thiết hơn bao giờ hết để chúng ta tiếp tục đeo đuổi và thực hiện những gì Tổng thống Duterte đạt được trong chuyến thăm gần đây đến Trung Quốc", ông Andanar nói, theo Inquirer.

Tác giả bài viết: Minh Quang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP