Pháp luật

Bắt gã "lưu manh giả danh trí thức", lừa mua xe máy để chiếm đoạt

Trong dáng vẻ trí thức, Thụ tìm đến những điểm chuyên bán xe máy hiệu Suzuki Sport, Suzuki YaZ giả vờ mua, rồi chiếm đoạt tài sản của khổ chủ.

Ngày 5/12, Công an phường Hòa Lợi (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Văn Thụ (SN 1980, ngụ huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, không có chỗ ở tạm trú rõ ràng) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, đầu tháng 11/2017, đội “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải liên tiếp nhận được nhiều cuộc gọi cầu cứu của người dân ở địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM về việc bị một thanh niên giả vờ mua xe máy hiệu Suzuki Sport, Suzuki YaZ, lên thử xe rồi đi mất.

Đến thời điểm hiện tại, “hiệp sĩ” Hải nhận được tin báo mô tả cùng một đối tượng, phương thức tương tự từ 32 nạn nhân.

Đối tượng Thụ (áo xám) giả dạng trí thức đi mua xe rồi chiếm đoạt.

Từ các thông tin của nạn nhân, đội “hiệp sĩ” nắm bắt tình hình, hiểu rõ phương thức hoạt động của đối tượng. Theo đó, đối tượng thường ăn mặc lịch sự, ra vẻ người trí thức, tìm những người cần bán xe Suzuki Sport và liên hệ mua lại.

Khi đến kiểm tra xe, đối tượng nói với chủ xe, mình cần phải chạy thử để coi xe như thế nào và rồi lên xe chạy đi mất. Đối tượng thường bỏ lại 1 xe cũ hiệu Nouvo hoặc Wave Trung Quốc và chiếc túi xách đựng toàn giấy báo cũ.

Hầu như các chủ xe đều không có nhiều thông tin về đối tượng, ngoài việc người này nói giọng miền ngoài. Vì vậy, các “hiệp sĩ” gặp nhiều khó khăn trong việc truy tìm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đội “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải đã phác thảo ra hình dáng của đối tượng.

Đến 15h ngày 4/12, đội “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải, Lương Văn Hóa, Trần Phước Lộc, Dương Tài, Phạm Tấn Thanh, Phan Văn Tú, Nguyễn Hoàng Trung Hiếu, Nguyễn Công Hậu, Nguyễn Hoàng Nam và Hứa Thanh Tùng đi tuần tra trên đường Mỹ phước Tân Vạn thuộc địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Tại đây, các anh phát hiện một nam thanh niên đầy khả nghi nên bám theo. Anh Hải nhận định, có thể đây là đối tượng chuyên đi mua Suzuki Sport rồi chiếm đoạt.

Đến 16h30 cùng ngay, sau nhiều giờ theo dõi qua nhiều tuyến đường, đối tượng đứng trước tòa nhà Becamex, đường Đại lộ Bình Dương thuộc phường Phú Hòa. Lúc này, anh Nguyễn Thanh Hải cùng anh Trần Phước Lộc đi tới chỗ đối tượng đang đứng, còn các "hiệp sĩ" khác bao vây vòng ngoài.

Tang vật của một vụ lừa đảo chiếm đoạt xe của Thụ.

Khi thấy anh Hải, đối tượng bỏ chạy nhưng bị các "hiệp sĩ" khống chế, mời về công an phường làm việc. Trên đường đi, đối tượng không thừa nhận, y là người giả vờ đi mua rồi lấy xe tẩu thoát. Cho đến khi anh Hải đưa ra các bằng chứng cụ thể, đối tượng mới cúi đầu thừa nhận hành vi lừa đảo.

Từ đó, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Thụ (SN 1980, ngụ huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, không có chỗ ở tạm trú rõ ràng). Sau khi lừa lấy xe xong, Thụ thường đem về TP.HCM và các tỉnh miền Tây để bán lấy tiền tiêu xài.

Đối tượng đã có 1 tiền án tiền sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chịu án phạt 3,5 năm tù.

Được biết, tính cho tới thời điểm bị bắt, Thụ đã lừa chiếm đoạt hơn 30 chiếc xe hiệu Suzuki Sport và Suzuki YaZ.

Sau đó, đội “hiệp sĩ” đã bàn giao Thụ cho Công an phường Hòa Lợi để điều tra làm rõ sự việc.

Tác giả: Ngọc Lài

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP