Thể thao

Barcelona vung tiền mạnh mẽ: Khi thời thế đổi thay…

Lò La Masia từng là niềm tự hào của Barcelona nhưng giờ đây, nó chỉ còn là dĩ vãng. Đội bóng xứ Catalan đã hóa thân thành “Galaticos”, chứ không còn chờ đợi vào lò đào tạo trứ danh.

Barcelona hóa thân thành “Galaticos”

Có thực tế rằng Barcelona đã nhận báo động đỏ về tài chính trong suốt hơn 1 năm qua, khi quỹ lương của CLB ngày một phình to. Sau khi CLB chi ra số tiền lớn để giữ chân Messi, quỹ lương của CLB đã xấp xỉ 80% doanh thu.

Barcelona nổ bom tấn Coutinho ngay trong tháng 1

Xét về mặt tài chính, đó là con số đáng lo ngại. Nó tiềm ẩn nguy cơ CLB có thể “vỡ” bất kỳ lúc nào. Thế nhưng, giữa giông bão về tài chính, Barcelona đã khiến nhiều người bất ngờ khi vung 160 triệu euro để chiêu mộ Coutinho.

Theo nhiều chuyên gia, việc Barcelona mua Coutinho ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông là… thừa thãi. Thứ nhất, ngôi sao người Brazil không được phép tham dự Champions League. Bên cạnh đó, Los Blaugrana không cần thêm hỏa lực để phục vụ cuộc đua vô địch La Liga khi họ bỏ xa phần còn lại.

Tất nhiên, Barcelona cũng có lý do riêng của mình. Họ muốn Coutinho có thêm thời gian thích nghi ở La Liga, khi ra sân ở giai đoạn 2 mùa này. Bên cạnh đó, CLB xứ Catalan sợ rằng giá của Coutinho có thể sẽ tăng sau World Cup 2018.

Dù với bất kỳ lý do nào, bản hợp đồng Coutinho đã chất thêm gánh nặng tài chính cho Barcelona. Thay vào đó, để tự cứu mình, CLB xứ Catalan buộc phải bán ít nhất 8 cầu thủ như Deloufeu, Rafinha, Javier Mascherano, Aleix Vidal, Denis Suarez, Paco Alcacer, Andre Gomes, Adra Turan…

Thống kê chỉ ra rằng, Barcelona đã chi tới 312,5 triệu euro để tăng cường lực lượng trong mùa giải này, bỏ xa kỷ lục cũ của Real Madrid ở mùa 2009/10 với 257,4 triệu euro. Nên nhớ, ở thời điểm đó, Los Blancos đã chiêu mộ hàng loạt cái tên sáng giá như Kaka, C.Ronaldo, Alonso, Albiol, Arbeloa hay Benzema...

Xưa nay, người ta hay nói về việc Real Madrid vung tiền mạnh mẽ, còn Barcelona chú trọng xây dựng đội hình dựa trên những cầu thủ trẻ. Trớ trêu thay, hai CLB đang hoán đổi vị trí cho nhau những năm qua. Barcelona đang hóa “Galaticos”, còn Real Madrid lại chăm “nuôi” cầu thủ trẻ.

Lò Masia nay còn đâu

Việc Barcelona chiêu mộ quá nhiều ngôi sao đắt giá khiến cho những tài năng trẻ ở lò La Masia gần như không còn đất “dụng võ”. Điểm qua đội hình Los Blaugrana, người ta giật mình khi thấy rằng thành viên gần nhất của lò đào tạo trẻ trứ danh này có thể tồn tại ở đội chính Barcelona là Sergi Roberto, vốn được Pep Guardiola đưa lên đội 1 từ năm 2011.

Những ngôi sao lớn đang dần thay thế tài năng lò La Masia ở đội 1 Barcelona

Kể từ đó tới nay, lò La Masia không thể cho ra lò một cầu thủ đủ chất lượng. Thậm chí, nhiều tài năng trẻ đã chủ động sớm rời Barcelona để đi tìm cơ hội ở CLB khác, thay vì cạnh tranh suất ở CLB xứ Catalan.

Có thể kể ra hàng loạt tài năng trẻ của lò La Masia buộc phải “bán xới” như Cristian Tello, Jonathan dos Santos, Isaac Cuenca, Sandro Ramírez, Martín Montoya, Marc Bartra, Alen Halilovic, Munir El Haddadi… Trong khi đó, những người trở lại Barcelona như Deloufeu hay Denis Suarez đều không thể thành công.

Đương nhiên, không phải lúc nào lò La Masia cũng có thể sản sinh ra lứa Xavi, Pique, Iniesta hay Messi. Không phải HLV nào cũng có triết lý tương đồng, gần với “gốc” của Barcelona như Pep Guardiola, để có thể giúp tài năng trẻ thích nghi. Bóng đá là cuộc chiến khốc liệt, ở đó thành tích quyết định tất cả. Vì vậy, các HLV (ngay cả ở Barcelona) cũng lựa chọn biện pháp an toàn là mua ngôi sao lớn.

“Tôi vẫn luôn chú trọng tài năng của học viện La Masia. Bạn phải nhớ rằng, chúng tôi đã có thế hệ tài năng của Xavi, Iniesta. Vấn đề ở chỗ, không phải lúc nào lò đào tạo cũng nở rộ tài năng như vậy. Chúng tôi cần phải ký hợp đồng với những cầu thủ hàng đầu thế giới để duy trì thành công”.

Suy cho cùng, những gì xảy ra ở Barcelona cũng là vấn đề… hiện đại. Họ cần duy trì thành công, chứ không phải lúc nào cũng dựa vào lò La Masia để tồn tại. Chỉ có vấn đề quan trọng với Barcelona lúc này, đó là cảnh báo về tài chính.

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP