Du lịch

Bảo tàng nghệ thuật Pháp phát hiện sở hữu hơn 50% tranh giả

Một bảo tàng ở miền nam nước Pháp đang bị đặt cho biệt danh là "thảm họa", khi sở hữu 82 tác phẩm nghệ thuật giả trên tổng số 140.

Bảo tàng Terrus nằm ở Elne, miền nam nước Pháp là nơi lưu giữ các tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng Etiene Terrus. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4, nơi đây trở thành đề tài bàn tán của nhiều người. Lý do là 82 bức tranh trên tổng số 140 mà bảo tàng đang trưng bày bị phát hiện là đồ giả, theo BBC.

Một tác phẩm của Terrus. Bảo tàng Terrus ở Elne được điều hành bởi hội đồng thành phố. Ảnh: BBC.

Theo đó, bảo tàng Terrus đã mua những bức tranh, bản vẽ màu nước trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến 2010, với tổng số tiền lên đến 193.000 USD. Tuy nhiên, tại thời điểm mua trước đó, không ai xác thực được đó là hàng thật hay giả.

Mọi việc chỉ được phát hiện khi nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Eric Forcada được giao nhiệm vụ giám sát, trông coi toàn bộ tác phẩm của Terrus trong thời gian bảo tàng tu sửa. Forcada nhận ra rằng một số tòa nhà xuất hiện trong tác phẩm của Terrus thực chất được xây dựng sau khi họa sĩ qua đời. Điều này hoàn toàn vô lý. Do vậy, ông đã quyết định xem xét kỹ hơn và phát hiện ra nhiều tác phẩm mà bảo tàng Elne đang sở hữu là đồ giả.

Trước phát hiện của Forcada, bảo tàng đã mời một ủy ban kiểm tra gồm các chuyên gia đến để thẩm định bộ sưu tập tranh. Hơn nửa số tranh đã được chỉ ra là đồ giả.

Hiện các bức tranh giả này được cảnh sát ở Elne tạm thu giữ. Họ cũng điều tra về việc các nghệ sĩ trong khu vực buôn bán tranh giả.

Étienne Joseph Mathieu Terrus, sinh ngày 22/9/1857, mất ngày 22/6/1922, là một họa sĩ tài ba và nổi danh từ khi còn trẻ. 17 tuổi, Terrus tới Paris học nghệ thuật và sau đó trở về sáng tác tại quê nhà Elne. Đương thời, các tác phẩm của ông được nhiều họa sĩ tên tuổi khác ca ngợi. Ông cũng là bạn thân của hai nghệ sĩ Henri Matisse và Aristide Maillol.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP