Tin địa phương

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giết mổ

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, đây là thời điểm nhu cầu sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm của người dân tăng cao. Do đó, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) đang được các ngành, địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu. Nhằm bảo đảm ATTP tại các cơ sở giết mổ, ngoài việc tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở giết mổ thực hiện đúng theo quy định, ngành chăn nuôi và thú y tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, giám sát tại các cơ sở này.

Vấn đề xây dựng và quản lý cơ sở giết mổ ở tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn do Quảng Bình là tỉnh nhỏ, nhu cầu tiêu thụ thấp nên số lượng gia súc giết mổ ít, điểm giết mổ nhỏ lẻ rải rác, chủ giết mổ chưa tự giác chấp hành các quy định...

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo và các biện pháp thực hiện kiên quyết, hiệu quả của các địa phương, đến nay, toàn tỉnh có 4 cơ sở giết mổ tập trung và 690 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Trong đó, có 2/4 cơ sở giết mổ tập trung đã được cấp Giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y và 95/690 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Một cơ sở giết mổ tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm tại thành phố Đồng Hới.

Xác định kiểm dịch động vật và kiểm soát giết mổ là biện pháp tích cực nhằm ngăn ngừa mầm bệnh phát tán, bảo đảm môi sinh, môi trường và ATTP, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh rộng rãi đến các hộ chăn nuôi, giết mổ... để chủ động thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, để bảo đảm ATTP tại các CSGM trên địa bàn, ngành chăn nuôi và thú y triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hàng ngày tại các CSGM. Đồng thời, Chi cục cũng tăng cường kiểm tra việc lưu thông các sản phẩm động vật sau giết mổ tại các chợ trung tâm trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác ATTP tại các CSGM trên địa bàn được bảo đảm, đưa ra thị trường những sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Trong thời gian tới, ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh theo phương châm vừa tích cực vận động, tuyên truyền, thu hút các hộ kinh doanh tham gia, vừa xây dựng một chế tài, khung pháp lý cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định về ATTP.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra hiện tượng bơm nước, bơm hoá chất vào gia súc, gia cầm trong quá trình giết mổ, nhằm bảo đảm VSATTP. Đồng thời, Chi cục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để loại bỏ các cơ sở kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm không bảo đảm VSATTP.

Tuy nhiên, để công tác kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm đạt hiệu quả cao, rất cần sự phối hợp của chính quyền địa phương cũng như toàn thể nhân dân. Qua đó, cần vận động nhân dân nêu cao tinh thần, ý thức tự giác phát hiện và khai báo kịp thời những trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, chưa được kiểm dịch, chưa kiểm soát giết mổ, không rõ nguồn gốc bệnh chết, các hộ chăn nuôi không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Tác giả: Lê Mai

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP