Thế giới

Báo Anh: Xác định được nghi phạm vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Cảnh sát và các cơ quan tình báo của Anh đã nhận diện được các nghi phạm chính trong vụ mưu sát cựu điệp viên Nga tại Anh hồi tháng trước, Telegraph đưa tin ngày 20/4.

Cựu điệp viên Sergei Skripal (Ảnh: Getty)

Báo Telegraph (Anh) cho biết cảnh sát chống khủng bố của Anh đang xây dựng hồ sơ vụ án nhằm vào “các cá nhân có liên quan” - những người được cho là đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury, Anh hồi tháng trước.

Theo Telegraph, cuộc điều tra của cảnh sát và các cơ quan tình báo Anh đã đạt được bước đột phá đáng kể trong việc nhận diện các nghi phạm chính trong vụ tấn công nghi bằng chất độc thần kinh nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga. Quá trình rà soát hồ sơ của các chuyến bay ra vào Anh được cho là đã xác định danh tính cụ thể của những đối tượng bị nghi là thủ phạm đứng sau vụ việc này.

Cảnh sát Anh cũng đã kiểm tra các camera an ninh tại Salisbury và rà soát các phương tiện khả nghi. Tuy nhiên, cảnh sát chống khủng bố Anh vẫn cần vượt qua các rào cản về ngoại giao để có thể thẩm vấn, thậm chí khởi tố, các nghi phạm. Các nhà điều tra cũng thừa nhận rằng họ đang gặp khó khăn rất lớn trong việc buộc tội vì bất kỳ yêu cầu nào do giới chức Anh đưa ra đối với Nga để tiếp cận “những cá nhân có liên quan” đều có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Các nhà chức trách Anh nhận định cựu đại tá tình báo Skripal đã bị tấn công tại nhà riêng của ông này ở Wiltshire, trong đó nghi phạm đã bôi chất độc thần kinh ở dạng lỏng lên tay nắm cửa nhà. Ngoài ra, phía Anh cũng cho rằng các bức thư điện tử của Yulia Skripal đã bị theo dõi trước khi cô đáp chuyến bay từ Nga tới Anh để thăm cha và gặp sự cố hôm 4/3. Chính những thông tin này đã giúp nghi phạm biết trước thời điểm ông Skripal chắc chắn có mặt tại nhà để ra tay hành động.

Sau khi bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury, cha con cựu điệp viên Nga đã được đưa tới bệnh viện. Nga đã yêu cầu Anh cho gặp mặt ông Skripal - người đã qua cơn nguy kịch song vẫn đang được điều trị trong bệnh viện và Yulia - người được xuất viện từ hơn một tuần trước. Moscow đã đặt ra nhiều nghi vấn về các động thái của Anh sau vụ tấn công, đồng thời cáo buộc London tìm mọi cách để cản trở cuộc điều tra.

Chính phủ Anh cho đến nay vẫn cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh Novichok được sản xuất từ thời Liên Xô để hạ độc ông Skripal. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này và “tố” Anh cố tình dàn dựng vụ việc để gây bất lợi cho Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP