Nhân ái

Bán nhà cứu chồng ung thư, mẹ đau đớn nhận thêm tin con suy thận giai đoạn cuối

Chồng mắc ung thư thận, chị Điệp phải bán nhà ra ở trọ lấy tiền chạy chữa, nay lại nhận thêm tin con trai suy thận giai đoạn cuối cần phẫu thuật.

Sáng đầu tuần, trái ngược với sinh viên năm cuối tất bật chuẩn bị cho các môn học tốt nghiệp, Trần Văn Huy (23 tuổi, sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội) được mẹ - Nguyễn Thị Điệp (54 tuổi) đưa đến Bệnh viện 103 để lọc máu.

Phát hiện suy thận giai đoạn cuối cách đây hơn năm, Huy buộc phải bảo lưu việc học để điều trị. Sức khoẻ yếu, không thể tự đi xe, mỗi lần lên bệnh viện lọc máu Huy đều có mẹ đi cùng.

Mỗi tuần Huy vào Bệnh viện 103 lọc máu 3 lần.

Nhìn con trai co mình trên ghế lọc máu, chị Điệp chỉ biết thở dài bất lực vì không đủ khả năng kinh tế để ghép thận cho con.

Huy là con thứ 2 trong gia đình, 20 năm trước bố cậu phát hiện ung thư thận. Thời điểm ấy nhà quá nghèo, không có tiền chạy chữa, cũng không vay mượn được ai nên chị Điệp đành bán căn nhà ở khu tập thể xí nghiệp 130 (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) để chữa bệnh cho chồng.

Dốc hết vốn liếng mong dành lại sự sống cho chồng, thế nhưng hai năm sau bố Huy bệnh nặng không qua khỏi, để lại vợ goá con côi. Mất chồng, mất nhà, 3 mẹ con chị phải đi thuê nhà để ở. Để đủ duy trì cuộc sống, chị làm một lúc vài công việc từ giúp việc, nhặt phế liệu, rửa bát, ai thuê gì làm nấy, lấy tiền nuôi con ăn học.

18 năm trôi qua, con trai cả lấy vợ, ra thuê trọ riêng, Huy cũng trở thành sinh viên năm cuối. Nghĩ bản thân sắp được nghỉ ngơi, chị Điệp lại nhận tin sét đánh khi con trai suy thận giai đoạn cuối.

Hôm ấy là 30/9/2023, Huy thấy trong người mệt mỏi, khó thở, nghĩ bị trúng gió do đi làm đêm nên chỉ mua thuốc cảm uống. Tối muộn, cậu bất ngờ ngất xỉu khi đang bê phở cho khách, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ chẩn đoán Huy suy thận giai đoạn cuối, kèm viêm phổi, tăng huyết áp, suy tim phải lọc máu ngay lập tức.

Huy phát hiện bệnh hồi tháng 10/2023

Nghe kết luận của bác sĩ người mẹ chết đứng tại chỗ. Mới hôm trước con trai còn tâm sự, sau khi tốt nghiệp sẽ đi làm kiếm tiền mua cho mẹ căn nhà, để hai mẹ con không chịu cảnh ở thuê, nhưng giờ đây tính mạng chẳng biết có giữ được hay không.

Kể từ đó, đều đặn mỗi tuần 3 buổi Huy phải đến bệnh viện lọc máu. Căn bệnh đến giai đoạn cuối, kèm theo nhiều biến chứng, bác sĩ khuyên gia đình sớm ghép thận để cứu sống Huy, nhưng chị Điệp không biết kiếm đâu ra số tiền lớn để chi trả cho ca phẫu thuật sinh tử này. Thận của chị cũng không hợp với Huy để hiến.

Những ngày chăm con ở viện, hiểu được nỗi khổ của những bệnh nhân suy thận, chị Điệp đăng ký hiến thận tự nguyện cho một bệnh nhân cùng phòng với con trai.

Từ ngày hiến thận sức khoẻ của cũng chị Điệp yếu đi, nhưng không dám nghỉ ngơi vì còn tiền trọ, tiền thuốc thang cho con. Tranh thủ những giờ con nằm lọc máu, chị đi dọn nhà thuê, chỗ nào có người mướn chị đều đi, mong có thêm khoản thu nhập trang trải cuộc sống hai mẹ con.

“Tiền thuê trọ hết 3 triệu đồng/tháng, chạy thận cho Huy khoảng 7 triệu”, chị Điệp nói và cho biết trước đây chị làm cùng lúc 2, 3 công việc còn có thể kiếm đủ, nhưng từ ngày hiến thận sức khoẻ yếu đi nhiều, mọi chi tiêu trong nhà đều nhờ con trai cả hỗ trợ, vay mượn người thân.

Chị Điệp mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để có thể thay thận cho con trai.

Mấy tháng trước bác sĩ thông báo có nguồn thận thích hợp hiến cho Huy, gia đình phải chuẩn bị chi phí gần tỷ đồng để mổ. Bữa ăn lo chưa xong, chị Điệp bất lực không biết xoay xở đâu ra số tiền lớn để mổ cho con khi nợ cũ vẫn còn, căn nhà tài sản duy nhất đã bán cách đây nhiều năm.

"Hạn bảo lưu ở trường đại học sắp hết, nếu không mổ ghép thận có thể Huy không đến trường để hoàn thành chương trình học", người mẹ nghẹn ngào.

Bà Nhân Thị Lê Quyên, cán bộ xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội xác nhận, chị Nguyễn Thị Điệp từng sinh sống trên địa bàn, nhiều năm trước chồng bệnh nên phải bán nhà chạy chữa, cả gia đình đi ở trọ.

"Hoàn cảnh gia đình chị Điệp éo le, mất nhà, mất chồng hiện con trai út lại suy thận gia đoạn cuối cần phẫu thuật", bà Quyên nói và mong muốn quý nhà hảo tâm giúp đỡ cho mẹ con chị Điệp có thêm kinh phí điều trị bệnh.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho gia đình em Trần Văn Huy xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24020

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911

Tác giả: NGUYỄN NGOAN

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP