Tin địa phương

Băn khoăn chất lượng dự án kè chống sạt lở Khe Cát giá trị 14,7 tỷ đồng

Dự án kè chống sạt lở Khe Cát có hồ sơ xin điều chỉnh chưa hoàn thiện. Nhà thầu vẫn tiến hành thi công. Hiện trường PV Thời Đại ghi nhận được là bê tông rỗ, bong tróc, chủ đầu tư dường như bất lực trước tình trạng trên. Đó là dự án kè chống sạt lở Khe Cát tại thôn Cửa Thôn và thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Dự án kè chống sạt lở Khe Cát, thôn Cửa Thôn và thôn Tân Hải, xã Hải Ninh có chiều dài 1.714m, tổng mức đầu tư 14,7 tỷ đồng. Tiền đầu tư từ ngân sách tỉnh và chủ đầu tư huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. UBND xã Hải Ninh làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án huyện Quảng Ninh quản lý dự án; Công ty TNHH Long Phú đóng tại TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình làm nhà thầu thi công. Công ty H&T đóng tại TP.Đồng Hới làm nhà thầu tư vấn giám sát.

Công tác thi công thiếu chuyên nghiệp thế này đây.

Xây dựng kè chống sạt lở Khe Cát nhằm mục đích bảo vệ sản xuất, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân trong mùa mưa lũ. Dự án gồm các hạng mục sau: Tuyến kè thôn Cừa Thôn chiều dài 1.050m; tuyến kè thôn Tân Hải với chiều dài 663 m. Thân kè được thiết kế với hệ số mái 1,5; gia cố bảo vệ với mái, kết đá hộc xây VXM M100 dày 25 cm; lớp dưới là lớp đệm dăm sỏi lọc dày 10cm và lớp vải địa kỹ thuật.

Mái kè pha lẫn cây cỏ, nứt nẻ không đảm bảo độ K.

Để tìm hiểu rõ về những bất cập tại dự án này, PV báo Thời Đại đã đến tận hiện trường tại kè thôn Tân Hải, dự án đạt khoảng 50% khối lượng công việc. Hiện, nhà thầu đang thi công phần thân kè. Toàn bộ công trình tại thôn Tân Hải không có một biển cảnh báo nào. Khi chúng tôi đến hiện trường thì không thấy cán bộ kỹ thuật của Công ty và đại diện ban giám sát tại công trường. Chúng tôi chứng kiến, quá trình trộn bê tông không có bảng định mức cấp phối bê tông, nước để đổ bê tông được nhà thầu tận dụng luôn mương nước đục ngầu gần đó.

Nguồn nước bẩn, đục ngầu nhưng vẫn được nhà thầu sử dụng để trộn vữa, bê tông.

Phần đá dăm để lót lớp dưới cùng quá bẩn và chỉ dày khoảng 3 -5 cm; chỗ có chỗ không. Phần đắp đất mái yêu cầu đất đầm chặt độ k95 và k98 nhưng tại công trường phần đất mái lẫn tạp chất như rễ cây cỏ và nhiều đoạn bị sụt lún thành rãnh sâu. Phần cấu kiện bê tông cống đúc sẵn xuất hiện rất nhiều điểm rỗ và nứt nẻ.

Bề mặt phần ốp mái kè nham nhở, chất lượng vữa xi măng có vấn đề.

Tại UBND xã Hải Ninh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã. Ông Liệu cho biết “Gói thầu này do hai đơn vị thi công, đoạn thi công ở thôn Tân Hải là do Công ty TNHH Long Phú. Công trình hiện nay đang xin UBND tỉnh Quảng Bình để điều chỉnh vì một số chi tiết chưa hợp lý. Hiện nay, công trình đang phải dừng thi công, hệ thống bảng cảnh báo chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhà thầu mà họ vẫn không nghe. Còn việc chất lượng ngoài công trình thì giám sát phải chịu trách nhiệm trước chúng tôi". Khi PV cung cấp thông tin, hiện công trình vẫn đang thi công khi chưa hoàn chỉnh thủ thủ tục xin điều chỉnh, ông Liệu cho hay: "Hôm nay, họ thi công chúng tôi hoàn toàn không biết. Có lẽ họ sợ mùa mưa sắp tới, không kịp tiến độ nên mới "cố" làm như vậy. Mùa mưa lũ sắp đến rồi chúng tôi lo lắm?"

PV trao đổi qua điện thoại với ông Lê Hồng Nhị, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quảng Ninh thì có được thông tin: “Công trình hiện đang điều chỉnh, hồ sơ chưa hoàn thành. Nhà thầu thi công là do sợ mùa mưa đến các anh chị ạ". Khi phóng viên hỏi việc thi công khi hồ sơ xin điều chỉnh chưa hoàn thành là có đúng không? Ông Nhị trả lời: "Nhà thầu làm như vậy là sai".

Nhà thầu phó mặc cho công nhân thi công khiến dư luận nơi đây nghi ngờ liệu chất lượng có đảm bảo.

Nếu quả thực như những gì đại diện Chủ đầu tư và Ban quản lý dự án nói là thật thì đây là vấn đề rất hệ trọng, ai đảm bảo cho việc hồ sơ sẽ được chấp thuận? Nếu không được chấp thuận thì ai đền bù tiền cho nhà thầu? Nhà thầu chịu đầu tư từ thiện cho người dân không? Hay lúc đó, họ lại cãi nhau về khối lượng, về đền bù... Và việc “phó mặc” cho nhân công tự quyết định chất lượng một cách bột phát và cảm tính như vậy thì liệu rồi chất lượng công trình sẽ đi về đâu, có đảm bảo hay không, nhất là mùa mưa lũ đang đến gần.

Dư luận đặt câu hỏi vai trò, trách nhiệm của đại diện chủ đầu tư như thế nào, hay chỉ cần xong việc rồi báo cáo hoàn thành trách nhiệm bản thân còn thi công thế nào, chất lượng ra sao không cần biết.

Nhà thầu tự ý thi công khi chưa hoàn thành thủ tục liệu có hay không sự tiếp tay của các bên có liên quan?

Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến độc giả thông tin mới nhất về dự án này.

Tác giả: PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP