Tin địa phương

Quảng Binh: Liên tiếp 6 con cá hố rồng chết dạt vào bờ biển Quảng Bình

Mới đây tại Quảng Bình lại xuất hiện một con cá hố rồng chết dạt vào bờ biển. Đây là con cá hố rồng thứ 6 được phát hiện trong hơn 1 tuần qua. Theo nhiều ngư dân, cá hố rồng liên tiếp dạt vào bờ là hiện tượng hiếm gặp.

Con cá hố rồng mới nhất chết dạt vào bờ biển Quảng Bình được phát hiện tại xã Trung Trạch, huyện Bố Trạch vào ngày 12/6. Con cá này dài khoảng 5m, nặng 50-60kg. Ngay sau khi phát hiện, đại diện chính quyền địa phương đã tiến hành làm lễ an táng, lập miếu thờ theo phong tục làng biển.

Cá hố rồng chết dạt vào bờ biển Quảng Bình

Đây là con cá hố rồng thứ 6 được phát hiện chết dạt vào bờ biển Quảng Bình trong hơn 1 tuần qua. Trước đó tại địa phương này cũng đã phát hiện 5 cá thể cá hố rồng khác chết dạt vào bờ, trong đó có những con nặng gần 100kg.

Cá hố rồng hay còn gọi là cá phớn, cá mái chèo được ngư dân trang trọng gọi là Ngài. Đây là một trong những loài cá được ngư dân vùng biển hết sức coi trọng, ví như vị thần biển linh thiêng, đồng hành giúp những người đi biển ra khơi thuận buồm xuôi gió, đánh bắt được nhiều hải sản, giúp đỡ ngư dân khi gặp hoạn nạn trên biển.

Cá hố rồng hay còn gọi là cá phớn, cá mái chèo được ngư dân trang trọng gọi là Ngài

Chính vì vậy ngư dân làng biển rất trân trọng, mỗi khi phát hiện thấy cá chết sẽ đưa vào bờ làm lễ cúng bái, an táng trang trọng theo phong tục địa phương, còn sống thì sẽ giúp đưa cá trở về biển.

Theo một số ngư dân dày dặn kinh nghiệm, việc cá hố rồng liên tiếp chết dạt vào bờ biển là hiện tượng hiếm gặp. Đây là loài cá sống ở tầng đáy, những người đi biển rất ít gặp và thông thường 2 đến 3 năm mới phát hiện 1 con chết dạt vào bờ.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP