Thế giới

Bãi thử hạt nhân của Triều Tiên vẫn hoạt động

Trang mạng 38 độ Bắc của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học John Hopkins (Mỹ) chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên ngày 23/4 cho biết, bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên vẫn "hoạt động đầy đủ".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh ngày 21/4 hãng thông tấn Trung ương Triều Tien (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố rằng nước này đã ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời đóng bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Bên cạnh đó cũng có thông tin nói rằng Triều Tiên quyết định đóng bãi thử Punggye-ri là do địa điểm này không thể sử dụng được.

Tuy nhiên, trước những thông tin trên, trang mạng 38 độ Bắc cho biết bãi thử Punggye-ri ở phía Đông Bắc Triều Tiên có thể được kích hoạt lại bất cứ khi nào cần. Trang này nêu rõ, bãi thử Punggye-ri, nơi từng diễn ra 6 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, vẫn hoạt động đầy đủ.

Triều Tiên dường như đã bỏ Cổng Bắc sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hồi tháng 9/2017 song “đường hầm mới quan trọng” đã được phát hiện ở Cổng Tây hồi đầu tháng 3 vừa qua. Việc đào đường hầm mới này đã giảm vào giữa tháng 3 song không hoàn toàn ngừng vào đầu tháng 4. Điều này cho thấy hoặc đường hầm này đã được hoàn thiện và sẵn sàng cho thử nghiệm mới trong tương lai hoặc việc giảm tốc độ đào hầm này đơn giản là phản ánh những thay đổi chính trị đang diễn ra.

Theo trang web 38 độ Bắc, không có cơ sở để kết luận rằng bãi thử này không còn khả thi cho thử nghiệm hạt nhân trong tương lai và vẫn còn 2 cổng có thể được sử dụng cho các vụ thử trong tương lai nếu Triều Tiên ra lệnh làm điều này.

Tác giả: NGỌC ANH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP