Kinh tế

Bà mẹ 14 con xây dựng công ty triệu USD

Ở tuổi 45, thành quả của Tammie Umbel là một công ty có doanh thu triệu USD và 14 đứa con học hành đến nơi đến chốn.

Ngày mới của Tammie Umbel bắt đầu trong trang trại tại Leesburg, Virginia (Mỹ). Buổi sáng, cô trả lời email và chăm sóc 8 đứa con nhỏ. Cô dành khoảng 4 giờ để dạy chúng mọi thứ, từ nghệ thuật đến ngôn ngữ, toán học ngay tại nhà.

Khi lớp học kết thúc, Umbel sẽ xuống nhà máy của cô, cách đó 30 phút lái xe. Cô làm việc đến tối muộn và quay về nhà để có một giấc ngủ dài 5 - 6 tiếng mỗi đêm. "Ngày hôm sau, vòng quay này lại bắt đầu", cô nói.

Umbel năm nay 45 tuổi. Cô đang điều hành Shea Terra Organics, chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc làm từ bơ hạt mỡ (còn gọi là bơ Shea) cùng các thảo dược có nguồn gốc từ châu Phi như bơ Maobi hay dầu Marula.

Cô Tammie Umbel bên rổ nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm của công ty. Ảnh: CNN

Cô bắt đầu kinh doanh vào năm 2000 với 1.500 USD tiền vốn ban đầu. Cách đây 5 năm, công ty bắt đầu ghi nhận lợi nhuận. Năm ngoái, doanh thu công ty đạt 2 triệu USD.

Shea Terra hiện có bảy nhân viên nhưng Umbel vẫn trực tiếp làm nhiều việc cùng lúc như phát triển sản phẩm mới, giám sát tiếp thị, đóng gói và phân phối hàng.

Umbel nghĩ ra ý tưởng thành lập Shea Terra khi đang đi lễ ở đền thờ Hồi giáo. "Tôi đến đền thờ để cầu nguyện và gặp các phụ nữ châu Phi cùng các nước. Tôi hỏi họ về những cách làm đẹp bằng cây lá móng, bơ hạt mỡ, dầu hạt thìa là đen... của họ", cô kể lại.

Khi ấy, Umbel nảy ý định giới thiệu các sản phẩm này rộng rãi hơn đến thị trường Mỹ. Cô bắt đầu kết nối với nhà cung ứng và bán dầu hạt thìa là đen, bơ hạt mỡ trực tuyến.

Ban đầu, tình hình diễn ra khá chậm chạp. Tuy nhiên, kể từ 2001, nhu cầu bơ hạt mỡ tăng cao. "Tôi trở về sau chuyến đi đến Saudi Arabia vào năm đó. Bạn của tôi, người theo dõi tình hình kinh doanh cho biết đã bán được 1.000 USD bơ hạt mỡ chỉ trong một tháng", cô nói.

Kể từ đó, doanh nghiệp của Umbel phát triển mạnh mẽ, với 300 dòng sản phẩm được bán trực tuyến và tại các cửa hàng Vitamin Shoppe trên khắp nước Mỹ.

Umbel đến châu Phi vài lần trong năm để gặp gỡ các nhà cung cấp và tìm kiếm thành phần nguyên liệu mới. Nhưng giờ đây, những chuyến đi của cô còn có mục đích lớn hơn.

"Khi tôi mở công ty, tôi đã nói rằng mình không muốn bất kỳ cách nào để làm hại hành tinh và tôi muốn mở ra cơ hội cho những người khác. Tôi hợp tác với các nhà cung cấp có nhu cầu hoặc đang cố gắng bảo vệ cộng đồng, môi trường sống của họ", Umbel cho biết.

Cô Umbel và con gái trong một chuyến đi đến Namibia. Ảnh: CNN

Biến ý tưởng thành một doanh nghiệp vững mạnh và tích cực bảo vệ môi trường không phải là thành tựu duy nhất của Umbel. Cô có đến 14 đứa con, trong độ tuổi từ 5 đến 27. Tất cả đều từng được cô dạy học trực tiếp tại nhà lúc còn nhỏ. Hiện nay, 6 trong số những đứa lớn nhất của cô đang học đại học với nhiều ngành khác nhau, có cả y học và kỹ thuật. Tám đứa con còn lại đang sống với vợ chồng cô trong trang trại rộng 10 mẫu Anh. Umbel gặp chồng lần đầu tại một đền thờ Hồi giáo ở Washington DC. Ông là một bác sĩ chuyên khoa thần kinh người Pakistan sang Mỹ định cư.

"Tôi nói với anh ấy rằng tôi muốn sống trong một trang trại vì thấy đó là một cách để chúng tôi tự cung tự cấp", Umbel nói. Các con của cô giúp bố mẹ nuôi cừu và gà. Chúng biết cưỡi ngựa và chăm ong.

Umbel lớn lên ở Maryland, được nuôi dạy bởi một người mẹ đơn thân. "Gia đình tôi là người gốc Đức, Ireland. Chúng tôi phải vật lộn và di chuyển rất nhiều. Có lúc, chúng tôi còn không có nhà. Tôi chưa bao giờ học xong dù đã tham gia một chương trình dành cho học sinh năng khiếu", cô kể lại.

Năm 15 tuổi, Umbel rời gia đình để tự lập bằng những công việc lặt vặt. Bây giờ, nhìn về tương lai, cô hy vọng con cái của mình nối bước theo cách riêng của chúng.

"Tôi không nhất thiết muốn chúng kế tục sự nghiệp của mình. Tôi muốn chúng trở thành người giỏi nhất về những gì mà chúng quan tâm. Tuy nhiên, tôi hy vọng rằng chúng sẽ vận động bảo tồn động vật hoang dã, cũng như giúp đỡ những người gặp khó khăn", cô nói.

Tác giả: Phiên An

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP