Kinh tế

Bà Chu Thị Bình rút toàn bộ 245 tỷ đồng khỏi Eximbank

Sau khi Eximbank kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa, bà Chu Thị Bình quyết định rút hết 245 tỷ đồng tiền tạm ứng khỏi nhà băng này.

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank xác nhận, nhà băng này vừa quyết định kháng cáo một phần nội dung của bản án sơ thẩm "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp" liên quan đến vụ 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm bị mất của bà Chu Thị Bình.

Ông cho rằng, ngân hàng tôn trọng quyết định của tòa nhưng trong vụ án này ban lãnh đạo Eximbank cũng cần phải cân đối lợi ích của cổ đông và cả nhân viên. Đồng thời, luật pháp cho phép có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày thì ngân hàng sử dụng quyền này để mong xem xét lại trách nhiệm thấu đáo của các bên.

Bà Chu Thị Bình.

Bà Chu Thị Bình.

Trước hành động này của Eximbank, bà Chu Thị Bình cho rằng ngân hàng không chỉ đi ngược lại những nỗ lực đã đạt được giữa hai bên thời gian qua mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với các cam kết đã ký trước đó. Do vậy, bà quyết định rút trước hạn toàn bộ 245 tỷ đồng tiền được Eximbank tạm ứng trước đó và đang gửi tại nhà băng này vào ngày 11/12, dù chịu mất toàn bộ số lãi phát sinh do chưa đến hạn.

Bà Bình cũng cho biết sẽ xem xét lại việc đưa các giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu của Tập đoàn thủy sản Minh Phú ra khỏi Eximbank.

Trước đó, vào ngày 23/11, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM đã tuyên bản án sơ thẩm, ngoài mức án dành cho 6 bị cáo nguyên là cán bộ Eximbank chi nhánh TP HCM, Tòa buộc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc và lãi cho khách hàng Chu Thị Bình cùng hai người khác, theo quy định.

Theo cáo trạng, bà Bình gửi tiết kiệm tại Eximbank chi nhánh TP HCM hơn 245 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất ghi trên sổ là 7,5% mỗi năm. Sau đó, bà và ông Lê Nguyễn Hưng thỏa thuận mức lãi suất là 8,5% mỗi năm. Ông Hưng cùng cấp dưới nhiều lần đến nhà khách hàng VIP thực hiện các khoản tất toán theo kỳ hạn.

Năm 2012, Hưng sử dụng hộ chiếu của người cô vợ để mở tài khoản cá nhân và thẻ Visa Debit tại Eximbank chi nhánh TP HCM, lập giấy ủy quyền giả. Sau đó, ông ta chỉ đạo Thủy cùng 5 nhân viên khác lập giấy ủy quyền, chứng từ rút và chi tiền mặt để làm giả hàng loạt hồ sơ rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình, rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Tương tự, Hưng chiếm đoạt của hai khách hàng khác 19 tỷ đồng. Trong tổng số tiền lừa được, ông ta dùng 152 tỷ đồng để mua 41.853 chỉ vàng SJC của Eximbank chi nhánh TP HCM, số còn lại rút ra tiêu xài cá nhân.

Tác giả: Lệ Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Bà Chu Thị Bình. , eximbank

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP