Số hóa

Apple và Samsung kết thúc vụ kiện bằng sáng chế kéo dài 7 năm

Hai công ty đã tự thỏa thuận và dàn xếp với nhau trong bí mật, không có điều khoản nào được tiết lộ.

Theo The Verge, trong phiên tòa hôm qua 27/6, nữ thẩm phán Lucy Koh, người giữ vai trò cầm cân nảy mực trong các vụ kiện bằng sáng chế giữa Apple và Samsung đã thông báo rằng hai công ty đã đạt được một thỏa thuận chung. Tuy nhiên, các điều khoản giải quyết giữa hai bên không được tiết lộ.

Cuộc chiến bằng sáng chế giữa hai công ty sản xuất smartphone thuộc hàng lớn nhất thế giới này bắt đầu vào năm 2011 và đã kéo dài tại hơn 10 quốc gia thuộc 4 châu lục (châu Mỹ, châu Âu, châu Á và châu Đại dương). Ban đầu, Apple đưa đơn kiện vì cho rằng Samsung đã sao chép công nghệ, giao diện người dùng, thiết kế sản phẩm và vi phạm nhiều quyền sở hữu trí tuệ có giá trị của Apple. Dù phán quyết đầu tiên công nhận chiến thắng của nhà sản xuất Mỹ nhưng sự việc không kết thúc ở đó. Một loạt các kháng cáo tiếp theo đã đẩy vụ tranh chấp lên tòa án tối cao và trong suốt nhiều năm qua, hai công ty liên tục đưa ra các bằng chứng và kiện ngược lại lẫn nhau.

Gần đây nhất, bản án đã được giảm xuống còn 539 triệu USD cho Apple. Samsung đã đệ đơn kháng cáo vào đầu tháng này. Nhưng hai công ty có thể đã đạt được một thỏa thuận trước khi vụ việc được lôi ra trước tòa một lần nữa.

"Chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào giá trị của thiết kế", người phát ngôn của Apple cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 5. "Các nhóm của chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi để tạo ra những sản phẩm sáng tạo làm hài lòng khách hàng. Vụ việc này không chỉ là vấn đề tiền bạc. Một thực tế là Samsung đã sao chép thiết kế của chúng tôi. Điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục bảo vệ sự sáng tạo và vất vả của rất nhiều nhân viên tại Apple".

Samsung từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo nhiều chuyên gia, trên thực tế đúng như Apple đã chỉ ra, tiền bạc không phải là vấn đề chính ở đây. Số tiền được đưa ra gần như không đáng kể so với doanh thủ khổng lồ của hai công ty thậm chí vẫn đang có mối quan hệ hợp tác khá mật thiết này. Apple vẫn cần Samsung như một đơn vị cung ứng linh kiện, còn Samsung cũng cần Apple như một khách hàng lớn.

Đã đến lúc hai bên dừng lại và hòa giải. Như chuyên gia Bryan Love từng nhận xét, trong một ngành công nghiệp tồn tại sự chồng chéo, nơi có quá nhiều công ty nắm giữ những bản quyền quan trọng khác nhau trên cùng một thiết bị (riêng chiếc điện thoại nhỏ bé cũng chứa tới 250.000 bằng sáng chế), thì kiện cáo là vũ khí hủy diệt lẫn nhau. Do đó, tốt nhất các bên nên ngồi lại thương lượng để chia sẻ bản quyền hơn là lôi nhau ra tòa.

Tác giả: Bảo Nam

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP