Số hóa

Apple sắp có công bố 'bom tấn' với chủ sở hữu ChatGPT

Việc bắt tay với OpenAI có thể giúp Apple rút ngắn khoảng cách với những sản phẩm trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay.

Việc tích hợp ChatGPT có thể giúp Apple rút ngắn khoảng cách với các đối thủ trong thời gian gần. Ảnh: Bloomberg.

Trong bản tin Power On trên Bloomberg, phóng viên Mark Gurman tiết lộ Apple sắp có một công bố lớn liên quan đến OpenAI tại sự kiện WWDC, diễn ra ngày 10/6.

Chờ đợi những công bố về AI

Cụ thể, Apple có thể tích hợp ChatGPT vào iOS 18. Gurman cho biết công ty do Sam Altman dẫn đầu đang chạy đua để đảm bảo khả năng đáp ứng lượng người dùng Apple tăng vọt từ cuối năm nay.

Dù vậy, Gurman cũng không loại trừ khả năng Apple vẫn đang phát triển những hệ thống AI của riêng mình để tránh bị phụ thuộc vào đối tác. Trong thời gian đó, họ sẽ kết hợp các hệ thống tự phát triển với OpenAI.

Tại WWDC, Apple cũng sẽ công bố hàng loạt tính năng AI tạo sinh. Hãng sẽ tập trung hơn vào loạt tính năng chạy trực tiếp trên thiết bị, với khả năng hỗ trợ từ những con chip mạnh mẽ tự phát triển. Dù vậy, một số tính năng vẫn sẽ chạy trên máy chủ đám mây.

Mô hình GPT-4o được công bố vào tuần trước có khả năng trò chuyện đáng kinh ngạc, thậm chí là đáng sợ. Ảnh: OpenAI.

Những cải tiến lớn với Siri được chờ đợi. Ra đời đã 13 năm, trợ lý ảo này gần đây đang tụt lại khá xa so với những công cụ AI của OpenAI hay Google.

Apple có thể đem cách tiếp cận "trí tuệ chủ động" cho Siri, gồm các dịch vụ như tự động tóm tắt thông báo từ iPhone, cung cấp tóm tắt nhanh về các bài báo tin tức và phiên âm ghi chú giọng nói, cũng như cải thiện các tính năng hiện có như tự động điền lịch trình của bạn và đề xuất ứng dụng.

Sẽ có một số cải tiến đối với tính năng chỉnh sửa ảnh dựa trên AI, nhưng đây đều là những gì mà nhiều hãng, như Adobe, đã phát triển.

Tuần trước, cả OpenAI và Google đều ra mắt bản nâng cấp các sản phẩm AI của họ, khiến Apple tụt lại xa hơn.

Mô hình GPT-4o của OpenAI có thể tự dẫn dắt một cuộc trò chuyện sống động, chuẩn bị người dùng cho một cuộc phỏng vấn xin việc, diễn tả bằng giọng châm biếm. Tất cả đều ấn tượng đến mức hơi đáng sợ. Về phần mình, Google đang tích hợp sâu công nghệ AI tạo sinh vào tìm kiếm.

Gurman đánh giá OpenAI và Google có tốc độ cải tiến sản phẩm nhanh hơn, trong khi Apple đều đặn tung ra bản nâng cấp lớn iOS một lần mỗi năm. Không dễ để Táo khuyết thay đổi lịch trình này.

Kỳ vọng từ phần cứng

Điều Apple đang làm tốt là đẩy nhanh tốc độ nâng cấp phần cứng. Hãng ra mắt iPad Pro mới với chip M4 vào đầu tháng. Con chip này có lẽ sẽ được đưa lên máy Mac trong một cuộc đại tu toàn bộ dòng sản phẩm vào năm 2025.

Vào tháng 9, iPhone 16 Pro cũng có thể là một bước nhảy vọt khác trong lĩnh vực bán dẫn của Apple để đáp ứng AI.

iPad Pro vừa được Apple công bố đầu tháng này trang bị vi xử lý Apple M4, với khả năng AI được nâng cấp. Ảnh: The Verge.

Gurman cũng cho rằng năm nay Apple sẽ không công bố AirTag mới. Công ty đang phát triển phiên bản mới của sản phẩm này, dự định ra mắt khoảng giữa năm 2025. AirTag mới có thể nâng cấp chip và có khả năng định vị tốt hơn.

Ngoài ra, Táo khuyết cũng đang chuẩn bị để mang Vision Pro tới các thị trường ngoài Mỹ sau WWDC. Nhóm thị trường đầu tiên được bán sản phẩm này có thể gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hong Kong, Singapore, Canada, Australia, Anh, Pháp và Đức.

Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple sẽ bắt đầu vào ngày 10/6. Công ty sẽ ra mắt iOS 18 cùng hệ điều hành của iPad, Apple Watch, Vision Pro và Mac.

iOS mới được coi là bản nâng cấp lớn nhất trong lịch sử thiết bị này, và Vision Pro sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm quan trọng đầu tiên kể từ khi được phát hành.

Ở WWDC 2023, Apple đã ra mắt Vision Pro, vốn được coi là phần cứng quan trọng nhất của công ty kể từ sau iPhone. Dù vậy, Gurman nhận định áp lực sẽ còn lớn hơn trong năm nay bởi sự kỳ vọng vào AI.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: znews.vn

  Từ khóa: ChatGPT , trí tuệ nhân tạo , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP