Số hóa

Apple lại gặp khó ở Trung Quốc vì đối tác thiếu điện sản xuất

Theo SCMP, Foxconn - đối tác gia công các sản phẩm của Apple, đang phải ngừng hoạt động đối với nhà máy tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Dự kiến, nhà máy này sẽ tạm ngừng hoạt động trong khoảng thời gian 6 ngày. Nguyên nhân được cho là do tình trạng thiếu điện trong khu vực. Theo đó, từ ngày 15-20/8, nhà máy tại Thành Đô sẽ chỉ duy trì 20% lượng điện cho các mục đích an ninh.

Nhà máy lắp ráp của Foxconn sẽ phải tạm ngừng hoạt động vì thiếu điện (Ảnh: SCMP).

Một phát ngôn viên của Foxconn đã xác nhận thông tin trên. Người này cũng nói thêm rằng "tác động của vụ việc hiện vẫn nằm trong tầm kiểm soát và các nhà máy khác của công ty vẫn hoạt động bình thường".

Động thái cắt điện hiện đang được áp dụng đối với các hoạt động sản xuất công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của dân cư trong bối cảnh nhiệt độ mùa hè ở mức khắc nghiệt. Dù vậy, việc này lại khiến cho hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Foxconn, gặp gián đoạn.

Theo Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities, sự suy giảm nguồn điện ở Tứ Xuyên có thể ảnh hưởng đến dây chuyền lắp ráp iPad của Foxconn và Compal Electronics ở thành phố Trùng Khánh gần đó.

"Hiện tại, rất khó để đánh giá tác động đối với hoạt động sản xuất. Nếu tình trạng mất điện có thể kết thúc vào ngày 20/8, những tác động sẽ được hạn chế ở mức tối thiểu. Dù vậy, vẫn phải tiếp tục theo dõi những sự cố tương tự có tái diễn trong tương lai không và ảnh hưởng ra sao đến các sản phẩm của Apple trong mùa cao điểm", Kuo cho biết.

Thời gian qua, các hoạt động sản xuất của Apple liên tục bị gián đoạn. Nhiều đối tác gia công của công ty tại Trung Quốc đã phải tạm ngừng hoạt động do sự bùng phát của dịch Covid-19. Ước tính, điều này đã làm giảm doanh thu của hãng đến 8 tỷ USD.

Trong một cuộc họp gần đây, CEO Tim Cook cho biết rằng công ty vẫn đang tiếp tục "xem xét việc tối ưu hóa" chuỗi cung ứng của mình. Cook xác nhận rằng nguyên nhân chính của những hạn chế trong chuỗi cung ứng là tình trạng thiếu chất bán dẫn và sự gián đoạn liên quan đến dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Apple đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng chuỗi cung ứng ra ngoài thị trường Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

"Chuỗi cung ứng của chúng tôi mang tính toàn cầu. Vì thế, các sản phẩm sẽ được sản xuất ở khắp nơi. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét việc tối ưu hóa. Chúng tôi liên tục học hỏi những điều mới mỗi ngày và thực hiện các thay đổi", Cook chia sẻ.

Không khó để nhận thấy trong vài năm trở lại đây, Apple và Foxconn đã liên tục mở rộng chuỗi cung ứng của họ bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt tập trung vào Ấn Độ và Việt Nam.

Gần đây nhất, nhiều nguồn tin còn cho biết Apple sẽ sản xuất iPhone 14 tại nhà máy ở Ấn Độ. Động thái này đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung ứng của Apple bên ngoài Trung Quốc.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP