Số hóa

Apple "keo kiệt", tiếp tục chiêu trò "ăn tiền" người dùng bằng iCloud

Bất chấp những yêu cầu tăng thêm dung lượng cho người dùng, iCloud vẫn giữ nguyên mặc định 5GB miễn phí kể từ năm 2011 cho đến nay.

Apple vốn nổi tiếng với các dịch vụ "hút cạn tiền" của khách hàng.

Một trong những vấn đề phổ biến đối với người dùng iOS khi đang sao lưu ảnh trên điện thoại đó là đột nhiên một thông báo đầy ám ảnh xuất hiện: “Bạn không có đủ dung lượng trên iCloud để sao lưu iPhone của mình”.

Với nhiều người dùng, con số 5GB lưu trữ miễn phí mà Apple cung cấp là quá nhỏ. Trong vài năm qua, hãng cùng từng gặp nhiều lời phàn nàn kèm theo yêu cầu cần có chính sách tăng thêm dung lượng lưu trữ cho khách hàng.

Đáp lại những phản hồi trên, Apple đã tung ra chương trình cung cấp một tháng miễn phí lưu trữ iCloud cho khách hàng nào mua thêm dung lượng khi đã vượt quá con số 5GB nói trên.

Tuy nhiên, tờ The Verge cho rằng, hãng điện thoại Mỹ chẳng hề hào phóng như tuyên bố của mình, mà thực chất đây chỉ là một cách "hút máu" người dùng khôn khéo.

Trên thực tế Apple vẫn chỉ cố gắng khuyến khích người dùng trả thêm tiền để mua thêm dung lượng, qua đó thúc đẩy doanh thu dịch vụ hàng tháng của công ty, thay vì tăng thêm dung lượng miễn phí cho người dùng.

Cũng giống như bất kỳ bản dùng thử miễn phí nào, Apple hy vọng rằng người dùng sẽ đăng ký dùng thử một tháng và quên hủy dịch vụ hoặc tiếp tục thanh toán, dù ngay từ đầu họ không có ý định sẽ trả tiền để mua thêm dung lượng.

Con số 5GB dung lượng lưu trữ mà Apple đưa ra cho người dùng đã không thay đổi kề từ năm 2011 cho đến nay.

Và đó là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng vì chỉ với vỏn vẹn không gian lưu trữ nhỏ bé đó, người dùng sẽ phải cố gắng nhét vừa tất cả các bản sao lưu từ ứng dụng cho đến hình ảnh.

Đôi khi, bạn chỉ muốn chụp thêm nhiều hình ảnh của một chú chó dễ thương nào đó tại công viên và đột nhiên điện thoại của bạn sẽ ngừng sao lưu trừ khi bạn trả thêm tiền cho Apple.

Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Google lại cung cấp bộ nhớ lưu trữ ảnh miễn phí không giới hạn. Apple đang khiến người dùng bỏ hẳn 1.000 USD để mua điện thoại thông minh, nhưng lại nhận về giá trị dịch vụ chỉ ở mức cơ bản nhất.

Theo tờ The Verge, Apple có rất nhiều cách để kiếm tiền khác nhau, nhưng chỉ vì lợi nhuận mà mang đến trải nghiệm tồi tệ cho người dùng là một cách làm sai lầm.

Một tháng lưu trữ miễn phí là một khởi đầu tốt, nhưng Apple cần cân nhắc nghiêm túc hơn đến việc sao lưu của người dùng mà đôi khi chi phí không nên là thứ đặt lên hàng đầu.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP