Số hóa

Apple rớt xuống thứ 4 trong bảng xếp hạng các công ty lớn nhất ở Mỹ

Sau khi tụt xuống hạng 3 vào năm 2016, Apple tiếp tục giảm thêm một bậc vào trong bảng xếp hạng Fortune 500 năm 2018. Những "ông lớn" công nghệ khác như Amazon, Microsoft, Alphabet,... cũng đứng ở vị trí khá thấp so với các thương hiệu thuộc lĩnh vực khác tại Mỹ.

iPhone X - dòng điện thoại flag-ship mới nhất của Apple.

Vẫn giữ doanh thu tăng trưởng đều đặn mỗi năm, nhưng rõ ràng bấy nhiêu là chưa đủ để Apple "thống trị" danh sách 500 công ty lớn nhất tại Hoa Kỳ tính theo tổng doanh thu mỗi năm, được xuất bản bởi tạp chí Fortune. Danh sách này bao gồm các công ty tư nhân có doanh thu công khai, với bản rút gọn là Fortune 100 và bản đầy đủ là Fortune 1000.

Theo đó, Apple đã giảm một bậc so với năm 2016, đứng sau công ty kinh doanh dầu mỏ Exxon Mobil ở vị trí thứ 2, và tập đoàn Berkshire Hathaway do tỷ phú đầu tư Warren Buffett làm chủ tịch ở vị trí thứ 3. Xếp hạng 1 trong danh sách vẫn là "đế chế" bán lẻ Walmart - chuỗi siêu thị hàng đầu nước Mỹ với tổng doanh thu lên đến hơn 500 tỷ USD. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với Apple (229,2 tỷ USD).

Những dự đoán của Fortune cũng đem lại không mấy khả quan cho Apple, khi cho rằng thị trường điện thoại thông minh đang bão hòa, và Apple gần như không có khả năng tăng cao thứ hạng của mình trong bảng xếp hạng cũng vì lý do này. "Apple dường như cuối cùng đã 'đâm đầu vào chân tường'", báo cáo từ Fortune khẳng định, ngụ ý việc Apple đã phụ thuộc gần như toàn bộ mảng kinh doanh vào sản phẩm iPhone.

Bảng xếp hạng doanh thu các công ty lớn nhất tại Mỹ trong năm 2018 do tạp chí Fortune xuất bản.

Mặc dù chịu "lép vế" ở bảng xếp hạng doanh thu, nhưng Apple cho tới nay vẫn là công ty có lợi nhuận từ kinh doanh cao nhất tại Mỹ, đứng trên Walmart (9,9 tỷ USD), Exxon Mobil (19,7 tỷ USD), và Berkshire Hathaway (44,9 tỷ USD).

Apple lần đầu tiên lọt vào danh sách Fortune 500 năm 2010, giữ vị trí thứ 56 trong bối cảnh những chiếc iPhone bắt đầu thu hút đông đảo người dùng. Tiếp đó, thứ hạng của Apple tăng "chóng mặt" vào các năm 2011 (hạng 35), năm 2012 (hạng 17), và lần đầu tiên góp mặt trong top 10 vào năm 2013 với vị trí thứ 6 trong danh sách.

Bên cạnh đó, các thương hiệu công nghệ khác nhìn chung đều nắm giữ vị trí khá thấp trong danh sách, dù đây đang là lĩnh vực tập trung nhiều tỷ phú nhất trên thế giới. Trong top 10 hiện chỉ có các đại diện từ Amazon ở vị trí thứ 8, và nhà mạng AT&T ở vị trí thứ 9. Hai thương hiệu nổi tiếng khác là Google (Alphabet) và Microsoft lần lượt nắm giữ vị trí thứ 22 và 30.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Fortune , xếp hạng , Microsoft , Amazon , iPhone , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP