Xe

Ăn vạ - nỗi ám ảnh của người lái ôtô ở Việt Nam

Người ta sẵn sàng 'cào mặt' ăn vạ khi xảy ra va chạm với ôtô, dù chưa biết ai đúng ai sai.

Hôm qua tôi về quê, nhưng lái xe của một anh bạn chứ không phải xe mình như mọi khi vì tôi cho xe vào xưởng sơn lại. Về tới gần nhà, đến một khu chợ phiên, đường đông như mắc cửi, hai bên người dân xếp tràn xe máy xuống lòng đường, hết cả lối ôtô phải xếp hàng dài chờ lách qua.

Đến lượt tôi, rón rén đi qua mà không dám còi vì có cả người lớn tuổi đi chợ. Vừa qua đám đông, chiếc SUV cỡ lớn của ông bạn to hơn nhiều chiếc sedan cỡ B thường đi nên tôi thở phào. Vừa chuẩn bị tăng ga chạy về nhà cách đó 2 km thì nghe huỵch một tiếng ở hông sau.

Mở cửa bước xuống, tôi thấy một cô gái đang tiếp đất bằng mông, nhưng vẻ mặt không có gì đau đớn nghiêm trọng. Tôi khóa cửa xe và bước đến gần vừa định đỡ cô gái dậy và hỏi han, thì bỗng ở đâu ào tới hai thanh niên cao to lực lưỡng, chưa cần biết đúng sai: "Mày gây tai nạn cho người ta rồi, đền đi".

Tôi từ tốn nói các anh bình tĩnh để tôi xem người ta có làm sao không. Sau khi xác nhận cô gái không bị thương tích gì, chỉ hơi ê mông thì tôi dìu cô ấy vào lề đường và quay lại với hai người đàn ông, lúc đó đã thêm vài người nữa.

Tôi chỉ vào cánh cửa xe và phân tích, xe tôi bị móp và tôi đã đi qua, là cô gái tay lái yếu nên loạng choạng ngã vào xe. Tôi cứng giọng "Tôi chưa bắt đền vì làm móp xe tôi, anh còn định bắt vạ ai". Ngay sau đó một số người nhận ra tôi là người quen, quê ở đây liền thay đổi thái độ, không còn "cả vú lấp miệng em" như lúc nhìn thấy chiếc ôtô to lớn biển lạ nữa. Tôi giải quyết xong mọi chuyện thì lên xe ra về, áy náy với ông bạn vì làm móp xe.

Thế đó, với người lái ôtô ở Việt Nam, không có cái luật nào là luật người đúng người sai khi tai nạn giao thông cả, chỉ có xe to đền xe bé. Người ta nhìn những người lái ôtô là ai đó giàu có, ghê gớm lắm nên bắt vạ được chút nào hay chút đó. Làm sao để giải quyết vấn nạn này?

Tác giả bài viết: Nguyên Khoa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP