Số hóa

Ấn Độ có thể là quốc gia đầu tiên cấm mạng di động trên điện thoại

Cơ quan quản lý dịch vụ viễn thông Ấn Độ, (viết tắt là TRAI), vừa giới thiệu một số sửa đổi dành cho chính sách phát triển dịch vụ viễn thông, qua đó tập trung vào việc cắt giảm các cuộc gọi và tin nhắn 'rác' (spam) trong nước.

Ấn Độ có thể là quốc gia đầu tiên cấm mạng 2G, 3G, 4G trên iPhone để hạn chế cuộc gọi spam và tin nhắn 'rác'

Một phần của chính sách đó là yêu cầu mà nhà cung cấp dịch vụ cho phép khách hàng tải xuống ứng dụng 'Không làm phiền'. Với ứng dụng này, khách hàng có thể gửi báo cáo và liên hệ trực tiếp với các cơ quan chức năng khi điện thoại của họ nhận được các cuộc gọi spam và tin nhắn 'rác'.

Tuy nhiên, điều đáng nói là Apple từ lâu đã từ chối cho phép các dịch vụ trên App Store có liên quan tới quyền riêng tư của người dùng. Về cơ bản, một ứng dụng yêu cầu quyền truy cập và nhật ký cuộc gọi, hay tin nhắn trên điện thoại là điều mà Apple không sẵn sàng cung cấp.

Bất chấp thông lệ này, TRAI vẫn đang tiếp tục triển khai quy định mới, cho phép người dùng tải về các ứng dụng 'Không làm phiền'. mặt khác họ yêu cầu các công ty và hãng truyền thông có tối đa 6 tháng để đảm bảo tất cả smartphone đều cài đặt và chấp nhận dịch vụ.

TRAI cũng cho biết nếu các công ty như Apple phản đối lại quyết định nêu trên, họ sẽ buộc các nhà mạng phải loại bỏ thiết bị đó ra khỏi mạng di động để khắc phục hoàn toàn tình trạng tin nhắn 'rác'. Điều này có nghĩa là - về mặt lý thuyết, tất cả iPhone và iPad tại Ấn Độ sẽ mất quyền truy cập vào 3G, 4G và tính năng đàm thoại.

Nếu như bị chặn mạng di động, chiếc điện thoại về cơ bản vẫn có thể kết nối với Wi-Fi và liên hệ thông qua các ứng dụng OTT.

"Mọi nhà cung cấp dịch vụ đều phải đảm bảo trong vòng 6 tháng tới, tất cả các thiết bị smartphone đã đăng ký trên mạng của mình đều được hỗ trợ những dịch vụ cần thiết theo quy định mới đề ra", TRAI cho biết. "Nếu như không đảm bảo được điều này, các nhà cung cấp sẽ bị buộc phải loại bỏ thiết bị đó ra khỏi mạng của mình."

Tại thời điểm hiện nay vẫn chưa rõ Apple sẽ xử lý tình huống trên như thế nào.

Được biết, "nạn" tin nhắn 'rác' đã là một trong những vấn đề gây đau đầu với chính phủ Ấn Độ trong nhiều năm trở lại đây. Xu thế tăng mạnh của các thiết bị di động kết hợp cùng việc các nhà mạng thỏa sức "tung hoành" để kiếm thêm doanh thu khiến thị trường di động tại Ấn Độ trở thành một mớ "hỗn độn" và hơn bao giờ hết cần sự can thiệp mạnh tay.

Năm ngoái, Apple được cho là sẽ tạo ra một ứng dụng chống tin nhắn 'rác' dành riêng cho này.Tuy nhiên dường như những nỗ lực này đã bị đình trệ trong nhiều tháng trở lại đây.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP