Kinh tế

ACV bị chỉ ra hàng loạt vi phạm tính lương, giờ làm của nhân viên

Nhiều người lao động tại các chi nhánh của ACV không nhận được đầy đủ mức lương làm thêm ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, một số lao động bộ phận phải làm việc tới 15 giờ/ca.

Thanh tra Bộ Lao động Thương bình và Xã hội mới đã đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACVACV+0.8%) và các chi nhánh, công ty thành viên.

Kết luận này đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của ACV và các chi nhánh tồn tại thời gian qua liên quan tới công tác sử dụng lao động, chi trả lương ngoài giờ, tăng ca và thời gian làm việc của nhân viên.

Cụ thể, tại cả 3 chi nhánh của công ty bao gồm Nội Bay, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, thanh tra Bộ cho biết đơn vị này chưa có báo cáo định kỳ về tình hình thay đổi lao động 6 tháng đầu năm cũng như hàng năm với cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định.

Tại một số vị trí lao động không cấm nữ giới như nhân viên kỹ thuật điện tử, kỹ thuật cơ sở, phòng cháy chữa cháy… doanh nghiệp này lại thông báo chỉ tuyển dụng nam giới là có sự phân biệt về giới tính, trái với quy định của Bộ luật Lao động.

Trong công tác thử việc, việc hủy bỏ kết quả trúng tuyển hoặc đào tạo lại, kéo dài thêm thời gian thử việc do tổng giám đốc quyết định với người lao động không đạt kết quả thử việc theo yêu cầu cũng chưa đúng với quy định của pháp luật,

ACV và các công ty thành viên bị Thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác sử dụng lao động. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Tại chi nhánh Tân Sơn Nhất, đơn vị này đang áp dụng thời gian thử việc 28 ngày với vị trí làm công việc vệ sinh môi trường khu bay và thử việc 30 ngày với người lao động làm việc vệ sinh sân đỗ là không đúng quy định. Đây là những vị trí làm công việc vệ sinh môi trường không cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật.

Các hợp đồng lao động với nhân viên, các đơn vị này cũng chỉ ghi chung chung, không thể hiện rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các bên ký kết theo quy định như chế độ nghỉ ngơi, chi trả lương... Công ty này cũng chưa thực hiện thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ hàng năm cho người lao động khi thôi việc theo quy định tại cả 3 chi nhánh thuộc 3 miền.

Đặc biệt, tại Chi nhánh Tân Sơn Nhất, thanh tra Bộ cho biết người lao động thuộc bộ phân công nghệ thông tin và vận hành thiết bị ga quốc nội thuộc Trung tâm dịch vụ kỹ thuật hàng không đang phải làm việc tới 15 giờ/ca (từ 16h30 đến 7h30 sáng hôm sau). Cùng với đó, việc áp dụng giờ làm việc 8h/ngày, 48 giờ/tuần đối với những người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây thông tin liên lạc hàng không là không đúng quy định.

Nhiều lao động làm công việc vệ sinh công nghiệp trên cao có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, nhưng chỉ được chi trả mức lương như công việc vệ sinh văn phòng làm việc trong điều kiện bình thường.

Tại chi nhánh Nội Bài và Đà Nẵng, 2 đơn vị này cũng chưa gửi hệ thống thang, bảng lương của nhân viên đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động nơi đặt cơ sở sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, người đại diện vốn của ACV giữ chức vụ tổng giám đốc tại Công ty cổ phần Dịch vụ nhiên liệu hàng không Nội Bài đã được hưởng lương chuyên trách tại công ty này nhưng ACV vẫn chi thù lao chuyên trách là không đúng quy định.

Cũng tại 2 chi nhánh Nội Bài và Tân Sơn Nhất, người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết chỉ được trả lương 100% tiền so với ngày thường; làm thêm giờ vào ban đêm của ngày lễ, Tết được trả bằng 130% là không đúng quy định.

Ngoài ra, thanh tra Bộ cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác chi lương, thưởng và giờ lao động cho nhân viên tại hàng loạt các công ty thành viên do ACV sở hữu vốn như Công ty TNHH Dịch vụ bảo dưỡng máy bay cảng hàng không miền Nam; Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội hay Công ty cổ phần Dịch vụ nhiên liệu hàng không Nội Bài

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP