Bạn cần biết

5 thời điểm tuyệt đối không được ăn cá gây nguy hiểm cho cơ thể

Cá tuy là món ăn rất giàu chất dinh dưỡng nhưng nếu ăn sai thời điểm có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Dưới đây là 5 thời điểm "cực độc" tuyệt đối không được ăn cá kẻo nguy hiểm cho cơ thể.

Ăn cá và tăng cường ăn cá là rất tốt, tuy nhiên không phải lúc nào cũng ăn cá được đâu, sau đây là các thời điểm bạn nên tránh việc ăn cá để không tự rước nguy hiểm vào người.

Khi bị dị ứng

Phải công nhân một điều hải sản là loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề dị ứng với các loại thủy hải sản, hãy hạn chế ăn cá. Bởi ăn cá có thể làm cho tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều từ mẩn đỏ, ngứa đến nôn mửa, tim đập nhanh...

Nguyên nhân chính là do cá chứa chất histamine. Khi đi vào cơ thể, chất này tham gia vào quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Khi bị chảy máu cam, xuất huyết trong

Nếu bạn đang gặp phải hiện tượng rối loại về chảy máu như thường xuyên chảy máu cam, xuất huyết... thì không nên ăn cá. Các axit eicosapentaenoic (EPA) có trong cá gây ức chế tập kết tiểu cầu, làm các triệu chứng chảy máu xảy ra nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Khi đang uống thuốc ho

Trong trường hợp bạn đang bị ho, hãy kiêng ăn cá cho đến khi khỏi bệnh, nhất là những loại cá dễ gây nguy cơ dị ứng. Chất histamine trong cá khi được nạp vào cơ thể với số lượng lớn sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng thuốc ho chứa chất ức chế monoamine mà ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Một số loại thuốc kháng sinh khác, các loại thuốc hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine. Ăn cá trong khi sử dụng các thuốc này sẽ làm giảm công hiệu của thuốc, khiến bệnh lâu khỏi.

Khi đang đói

Khi đang đói không nên ăn cá nhất là với người đang bị bệnh gout. Bởi vì việc này sẽ làm bệnh tái phát và trở nên nguy hiểm. Nguyên nhân chính là do chất purine có trong cá làm acid uric trong cơ thể tăng lên, gây tổn thương mô. Lượng acid uric tăng, tích tụ trong các khớp chính là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh gout.

Khi đang điều trị xơ gan

Khi đang điều trị xơ gan với lượng tiểu cầu thấp, các yếu tố chức năng đông máu đang suy giảm thì nên hạn chế ăn cá, nhất là các loại cá biển. Bởi trong cá biển có chứa chất chống đông máu. Nếu xảy ra tình trạng chảy máu hoặc xuất huyết, sẽ rất khó cầm máu, gây nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, ăn cá trong giai đoạn này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan bởi thông thường, các loại cá biển thường chứa lượng thủy ngân tương đối cao, gan phải làm việc nhiều hơn để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP