Trong nước

3 chính sách có lợi cho công chức, viên chức từ 1/7

Tăng lương cơ sở lên 90.000 đồng/tháng, chế độ ưu tiên cho ngành kiểm toán, hỗ trợ thân nhân đi theo cán bộ làm việc ở nước ngoài là những chính sách có hiệu lực từ 1/7.

Từ 1/7, một số chính sách mới có lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ chính thức có hiệu lực.

Tăng lương cơ sở 90.000 đồng/tháng

Nội dung này được quy định tại Nghị định 72/2018 của Chính phủ và Thông tư 06/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Theo đó, từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ mức 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng/tháng.

Cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương, phụ cấp và người lao động làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và lực lượng vũ trang là những đối tượng được hưởng.

Lương cơ sở sẽ tăng lên 1.390.000 đồng/tháng từ 1/7. Ảnh: V.D

Mức lương cơ sở mới sẽ dùng làm căn cứ tính phụ cấp, thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở. Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng sẽ thay đổi theo mức lương cơ sở mới.

Chế độ ưu tiên cho công chức ngành kiểm toán

Cũng có hiệu lực từ 1/7, Nghị định 66/2018 của Chính phủ về chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và áp dụng từ năm ngân sách 2017.

Theo quy định, hàng năm, KTNN được trích 5% số tiền do KTNN phát hiện và kiến nghị theo quy định để chi khuyến khích, thưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của KTNN.

Số tiền bao gồm các khoản tăng thu ngân sách Nhà nước về thuế, phí, lệ phí; các khoản đã chi ngân sách sai chế độ đã nộp lại; các khoản chi ngân sách sai chế độ đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý giảm chi, giảm thanh toán; các khoản kinh phí bố trí dự toán vượt định mức, sai nguồn do KTNN phát hiện và kiến nghị đã được cơ quan có thẩm quyền xử lý thu hồi…

Kiểm toán Nhà nước sẽ được trích 5% số tiền sau khi phát hiện sai phạm. Ảnh: Báo Đấu thầu.

Mức chi không vượt quá 0,8 lần mức lương do Nhà nước quy định, gồm: Lương ngạch bậc, chức vụ; các khoản phụ cấp chức vụ, vượt khung, ưu đãi theo nghề... Sau khi chi thưởng, số kinh phí còn lại được dùng để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực hoạt động của ngành.

Hỗ trợ thân nhân đi theo cán bộ làm việc ở nước ngoài

Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/7, quy định: Bổ sung chế độ hỗ trợ dành cho thành viên, vợ (chồng) và con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện nước Việt Nam ở nước ngoài.

Quy định cũng nêu rõ hỗ trợ một phần học phí và chi phí mua bảo hiểm khám chữa bệnh tại quốc gia tiếp nhận đối với con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện.

Đồng thời bảo đảm chi phí đi lại cho thành viên cơ quan đại diện, vợ (chồng) thành viên cơ quan đại diện được cử đi công tác nhiệm kỳ khi cha, mẹ; cha, mẹ vợ (chồng); vợ (chồng); con của thành viên qua đời.

Tác giả: Thắng Quang

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP