Kinh tế

'27% nhân viên sẽ nghỉ việc nếu thưởng Tết không như ý'

Báo cáo của VietnamWorks cho biết phần lớn doanh nghiệp sẽ thưởng Tết 2019 cho nhân viên của mình cao hơn 1 tháng lương thực lĩnh tại doanh nghiệp năm vừa qua.

Trong báo cáo mới về Phúc lợi và Thưởng tết năm 2019 tại Việt Nam, VietnamWorks thuộc tập đoàn Navigos Group cho hay chính sách thưởng Tết năm 2019 của nhiều doanh nghiệp sẽ không thay đổi so với năm 2018.

Cụ thể, phần lớn doanh nghiệp vẫn sẽ lựa chọn hình thức tính mức thưởng Tết theo tình hình kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó, kết quả công việc của nhân viên cũng đóng góp một phần vào mức thưởng Tết và thưởng theo cấp số nhân của tháng lương là những hình thức thưởng doanh nghiệp lựa chọn phổ biến.

Trong khi đó, thưởng theo cấp số nhân của tháng lương cũng là hình thức được nhiều người lao động mong đợi. Trong khi các doanh nghiệp chủ yếu chọn hình thức thưởng Tết theo tình hình kinh doanh của công ty thì người lao động lại cho rằng thưởng theo kết quả công việc sẽ hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, số liệu nghiên cứu chỉ ra cho biết những người lao động tìm việc có kinh nghiệm càng cao sẽ càng ưa chuộng thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty. Trong khi đa số những nhân viên có ít năm kinh nghiệm hoặc mới ra trường lại quan tâm nhiều đến mức thưởng theo kết quả công việc.

Khảo sát với các doanh nghiệp trong hệ thống dữ liệu của VietnamWorks, phần lớn (64%) doanh nghiệp cho biết mức thưởng Tết năm 2019 sẽ cao hơn 1 tháng lương được hưởng trong năm vừa qua. Trong khi đó, chỉ chưa tới 17% số doanh nghiệp cho biết mức thưởng bình quân của nhân viên sẽ thấp hơn 1 tháng lương vì nhiều lý do khác nhau.

Thưởng Tết

Thưởng Tết trở thành nỗi lo với nhiều người lao động mỗi khi dịp cuối năm cận kề. Ảnh: Việt Hùng.


Đối với các nhà tuyển dụng trong năm nay, có đến 60% cho biết sẽ giữ nguyên giá trị gói thưởng Tết năm 2018, 1/3 sẽ tăng giá trị thưởng Tết và chỉ có 4% nhà tuyển dụng có kế hoạch giảm thưởng Tết trong năm này.

Đặc biệt, trong số các doanh nghiệp quyết định tăng mức thưởng Tết năm 2019, đa số sẽ tăng mức thưởng từ 5% đến dưới 10% năm vừa qua. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp cho biết sẽ tăng gần gấp đôi mức thưởng của năm 2018 trước đó.

Trong khi hầu hết người lao động tham gia khảo sát cho biết đều hài lòng với mức thưởng Tết mà họ đã nhận được trong năm 2018. Nhưng trong trường hợp công ty không thưởng Tết như mong đợi, phần lớn sẽ phản ứng lại.

Trong đó, có tới 27% số nhân viên cho biết sẽ nghỉ việc và xin việc nơi khác có mức thưởng Tết tốt hơn nếu không nhận được mức thưởng Tết năm nay như mong muốn. Số đông (khoảng 55%) cho biết sẽ kiến nghị để công ty đáp ứng nhu cầu.

Cũng trong giai đoạn cuối năm vừa qua, vấn đề thưởng Tết trở thành đề tài quan tâm tới số đông người lao động. Trong đó, người lao động hiện nay luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc. Tuy nhiên, trái ngược với nhu cầu của người lao động thì chỉ 37% nhà tuyển dụng sẵn sàng thể hiện những thông tin này trong bản mô tả công việc đăng tuyển của công ty mình.

Năm 2018, báo cáo từ Cục Quan hệ lao động và Tiền lương Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết mức thưởng Tết Nguyên đán 2018 bình quân cũng là 1 tháng lương, tương đương 5,5 triệu đồng/người. Nếu so với năm 2017, mức thưởng này đã tăng 13%.

Trong khi đó, mức thưởng Tết Dương lịch bình quân chỉ là 1,2 triệu đồng/người, tăng 0,4% so với năm 2017.

Trong đó, người có mức thưởng Tết năm ngoái cao nhất nhận được 1,5 tỷ đồng và làm việc tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ở TP.HCM. Còn người có mức thưởng Tết thấp nhất là 20.000 đồng của một lao động tại doanh nghiệp dân doanh ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP