Giáo dục

2 nữ phó giáo sư được trao giải thưởng Kovalevskaia

Ngày 6/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 cho 2 cá nhân tiêu biểu.

Năm nay, giải thưởng được trao cho 2 cá nhân đạt giải Kovalevskaia là PGS.TS Bác sỹ Trần Vân Khánh (sinh năm 1973, Trưởng Bộ môn Bệnh học phân tử, khoa Kỹ thuật Y học, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Trường ĐH Y Hà Nội) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (sinh năm 1960, Viện Công nghệ Sinh học, ĐH Huế).

PGS.TS Bác sỹ Trần Vân Khánh (bên trái) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân

PGS.TS Trần Vân Khánh có nhiều thành tích về nghiên cứu khoa học như nghiên cứu liệu pháp điều trị gen; chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gen; chẩn đoán tiền làm tổ một số bệnh lý di truyền; bệnh học phân tử trong ung thư; hướng nghiên cứu về tế bào gốc; tổng hợp protein tái tổ hợp ứng dụng trong dược liệu.

Trong 10 năm trở lại đây, PGS Trần Vân Khánh đã chủ trì và tham gia thực hiện 29 đề tài cấp Nhà nước và cấp Bộ, công bố 170 bài báo khoa học trong và ngoài nước, trong đó 21 bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Năm 2015, PGS Khánh cũng từng được nhận danh hiệu Nữ trí thức tiêu biểu của Hội Nữ trí thức Việt Nam và nhiều bằng khen của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế,...

Còn PGS.TS Đinh Thị Bích Lân là tác giả của các đề tài nghiên cứu đã tạo ra được nhiều sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao như: các loại kháng nguyên tái tổ hợp của một số mầm bệnh, các loại KIT chẩn đoán nhanh (que nhúng) các bệnh truyền nhiễm; vắc xin tái tổ hợp phòng bệnh do E.coli gây ra ở lợn; chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà dùng thay thế kháng sinh trong phòng và điều trị bệnh truyền nhiễm; các tổ hợp lợn lai có tỷ lệ nạc cao, có khả năng sinh trưởng tốt.

Các kết quả nghiên cứu đã và đang được chuyển giao cho địa phương và các doanh nghiệp sản xuất chế phẩm sinh học thông qua các dự án sản xuất thử nghiệm.

PGS Lân còn tham gia nhiều lớp tập huấn cho chị em phụ nữ về kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh gia súc giúp chị em cải thiện đời sống, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Thanh Hùng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP