Kinh tế

15 tỷ USD kim cương thất thoát, cựu Tổng thống Zimbabwe cũng “lặn mất tăm”

Cựu Tổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe đã không tham dự một phiên điều trần của quốc hội về việc điều tra tuyên bố của ông này rằng 15 tỷ USD tài sản kim cương của nhà nước bị thất thoát.

Cựu Tổng thống Mugabe từng tuyên bố rằng Zimbabwe đã mất 15 tỷ USD doanh thu khai thác kim cương trong năm 2016.

Ông Temba Mliswa, nhà lập pháp dẫn đầu cuộc điều trần này nhận định: “Chúng tôi nghĩ rằng ông Mugabe sẽ xuất hiện khoảng 9 giờ sáng hôm đó, tuy nhiên, thay vào đó, cơ quan điều tra đã yêu cầu cựu lãnh đạo này xuất hiện vào lúc 2 giờ chiều ngày 28/5".

Đáng nói, theo CNBC, sự xuất hiện của ông Mugabe trước các nhà lập pháp đã bị trì hoãn nhiều lần.

Nếu ông ấy chịu xuất hiện, điều đó sẽ đánh dấu lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông kể từ khi mất quyền lực trong một cuộc đảo chính hồi tháng 11 năm ngoái.

“Đây không phải là một cuộc săn lùng hay cố tìm cách khiến cá nhân nào phải xấu hổ. Cuộc triệu tập chỉ như là một nhiệm vụ đưa ra câu trả lời. Thậm chí, chúng tôi vẫn sẽ tỏ lòng tôn trọng ngay cả khi không có câu trả lời thích đáng”, ông Mlisawa cho hay.

Thêm nữa, cuộc điều tra đã phản ánh một tuyên bố của ông Mugabe năm 2016 rằng Zimbabwe đã mất 15 tỷ USD doanh thu khai thác kim cương.

Cụ thể, ông Mugabe đổ lỗi cho tham nhũng và sự tham gia khai thác của nước ngoài trong ngành này.

Sau đó, hồi tháng 3/2016, ông Mugabe tuyên bố rằng nhà nước Zimbabwe sẽ kiểm soát tất cả các hoạt động khai thác kim cương trong nước.

Cựu Tổng thống này cho biết: “Các công ty khai thác kim cương đã cướp đi sự giàu có của đất nước chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta nói rằng phải có độc quyền nhà nước”.

Bên cạnh đó, cuộc điều trần cũng là một phần trong chiến lược chính trị rộng lớn hơn của Tổng thống đương nhiệm, ông Mnangagwa cùng với nhiều chuyên gia khác.

Đáng nói, mỏ kim cương Marange của Zimbabwe nằm ở phía đông của đất nước được cho là một trong những khu mỏ có trữ lượng kim cương lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, phát hiện này chỉ làm cho mọi chuyện ngày càng tệ hơn.

Theo đó, năm 2006, có tới 20.000 người đào trộm kim cương bất hợp pháp tại mỏ Marange.

Ngoài ra, truyền thông cũng đã đưa tin về những hành động tàn bạo của quân đội và cảnh sát trong cuộc đàn áp buôn lậu kim cương tại đây.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP