Pháp luật

14,2ha đất quốc phòng đã bị xâu xé ra sao tại Hải Phòng?

Công an TP Hải Phòng đã tổ chức điều tra, phát hiện một số đối tượng là cán bộ, chiến sỹ và công chức, viên chức của TP Hải Phòng câu kết với nhau mua bán, chuyển nhượng trái phép đất quốc phòng.

Bên cạnh những ngôi nhà đang được xây dựng còn có những biệt thự xây trái phép đã lâu trên đất quốc phòng

Vi phạm suốt thời gian dài

Cuối tháng 9/2018, dư luận xôn xao về vụ việc 14,2ha đất quốc phòng ở khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An (Hải Phòng) bị các đối tượng ngang nhiên lấn chiếm bất chấp sự bảo vệ của lực lượng quân đội và chính quyền địa phương. Sau khi Báo Giao thông vào cuộc, nhiều người giật mình về mức độ manh động của các đối tượng “xã hội”. Giữa khu đất quốc phòng, bất chấp những tấm biển cảnh báo, những đợt ra quân của lực lượng chức năng, hàng trăm ngôi nhà hàng ngày được xây dựng trái phép. Các băng nhóm lập nên cả những “tổ tự quản” dò xét bất cứ ai lai vãng đến khu vực, huy động hàng chục người trong đó có các đối tượng hình sự, người già, phụ nữ sẵn sàng ngăn cản lực lượng chức năng.

Quá trình tìm hiểu vụ việc, PV tiếp cận được với những tài liệu cho thấy những vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng tới nay mới lộ ra. Theo đó, diện tích 14,2ha ở Đồng Xá trước đây là khu đất do Sư đoàn 363 quản lý. Năm 1996, khu đất được Sư đoàn giao Phòng Hậu cần cho một số cá nhân thuê nuôi trồng thủy hải sản.

Trước việc tới nay cả khu đất 14,2ha bị đủ loại thành phần xã hội lao vào xâu xé (như Báo Giao thông đã phản ánh trên các số báo 156, cuối tuần 39), Bộ Quốc phòng có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng tiếp nhận lại diện tích đất tại khu Đồng Xá. Tuy vậy, Hải Phòng cho biết, việc tiếp nhận khu đất này phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Quốc phòng và UBND TP Hải Phòng, ngày 11/6/2013, Thủ tướng có quyết định đồng ý điều chỉnh diện tích đất trên ra khỏi quy hoạch CHK quốc tế Cát Bi và chuyển mục đích sử dụng 13ha đất theo quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội Hải Phòng. Tới ngày 12/8/2014, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam có quyết định thu hồi diện tích đất trên giao cho Tổng công ty 319 quản lý để thực hiện Dự án khu nhà ở Lạch Tray Riverside. Tháng 5/2015, UBND TP Hải Phòng có Tờ trình gửi Thủ tướng, đề nghị giao cho Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở Lạch Tray Riverside và cho địa phương quản lý, sử dụng số tiền sử dụng đất.

Căn cứ ý kiến các bộ, ngành liên quan, ngày 8/7/2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải với nội dung: UBND TP Hải Phòng quyết định lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị theo thẩm quyền và pháp luật nhà ở; số tiền thu được từ chuyển mục đích thực hiện theo quyết định của Thủ tướng trước đó. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư mới thực hiện được thủ tục phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở, tại Quyết định số 2592 ngày 18/8/2016 của UBND quận Hải An.

Năm 2014, Tổng công ty 319 được giao quản lý khu đất trên và đổ đất san lấp để thực hiện dự án. Tuy nhiên, do không quản lý được khu đất nên bị xã hội đen vào lấn chiếm, tổ chức mua đi bán lại các lô đất trong diện tích đất quốc phòng nêu trên.

Không chỉ có giang hồ chiếm đất

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2009 đã bắt đầu xảy ra tiêu cực trên diện tích đất 14,2ha ở khu Đồng Xá. Tại thời điểm đó, các đối tượng Nguyễn Văn Khuây, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363; Vũ Duy An, nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363; Đỗ Công Mên, nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô; Nguyễn Phú Doanh, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất, Sở TN&MT Hải Phòng và Phạm Văn Bình, đối tượng dân sự đã câu kết với nhau bán một loạt thửa đất quốc phòng. Các đối tượng này hiện đã bị cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố.

Từ việc chính những cán bộ được giao quản lý khu đất lại là những kẻ phạm tội, ngang nhiên bán đất quốc phòng, nhiều đối tượng “xã hội” đã lợi dụng “nhảy dù” vào chiếm đất. Không chỉ có các đối tượng giang hồ, ngay cả một số cán bộ cơ quan Nhà nước cũng mờ mắt trước lợi nhuận nhảy vào xâu xé đất.

Theo tài liệu mà PV thu thập được, từ tháng 8/2013 Công an TP Hải Phòng tổ chức điều tra, phát hiện cả một số đối tượng là cán bộ, chiến sỹ và công chức, viên chức của thành phố câu kết với nhau mua bán, chuyển nhượng trái phép đất quốc phòng. Công an TP Hải Phòng đã có 5 báo cáo gửi Thường trực Thành ủy Hải Phòng về vụ việc này, đồng thời chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng.

Ngày 3/4/2014 Thường trực Thành ủy đã họp, chỉ đạo UND TP Hải Phòng làm việc với Bộ Quốc phòng để xử lý vụ việc. Ngày 16/6/2015 thành phố có Văn bản số 1433 chỉ đạo UBND quận Hải An và Sở TN&MT, Sở Xây dựng thực hiện các biện pháp đình chỉ xây dựng trái phép và nghiêm cấm chuyển nhượng đất quốc phòng tại khu Đồng Xá.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP