Thể thao

Zico: 'Thành quả của Messi lớn hơn chức vô địch World Cup'

Huyền thoại người Brazil cho rằng Messi không cần phải vô địch World Cup để có một sự nghiệp thành công.

Brazil

Zico (hàng dưới, thứ hai từ phải sang) trong đội hình Brazil tham dự World Cup 1982 gồm nhiều hảo thủ như Socrates, Falcao, Serginho và Eder. Ảnh: FIFA.

Zico hiểu rõ tình cảnh của Messi ít năm gần đây. Ông từng là một siêu sao hàng đầu thế giới và chơi cùng những đồng đội xuất sắc ở tuyển Brazil. Tuy nhiên, Zico chưa từng vô địch World Cup trong 10 năm khoác áo ĐTQG (1976-1986) và là thành viên của một trong những thế hệ Brazil gây nhiều tiếc nuối.

"Đó không phải là sự tuyệt vọng", Zico nói về việc không vô địch World Cup với Omnisport. "Ngày nay, người ta chỉ nghĩ về danh hiệu. Tôi nghĩ rằng sự nghiệp và những gì làm được mới là quan trọng. Bóng đá là môn thể thao đồng đội và nhiều khi không phụ thuộc vào bạn chơi hay như thế nào. Tất cả phụ thuộc vào tập thể, đội bóng".

"Đôi khi một cầu thủ có thể quyết định trận đấu, nhưng không thể gồng gánh cả giải đấu. Cả sự nghiệp của Messi không thể bị hủy bỏ chỉ vì không vô địch World Cup. Johan Cruyff cũng không vô địch World Cup, nhưng vẫn là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất. Điều quan trọng là bạn vươn tới đẳng cấp của những người xuất sắc nhất, còn thành tích trong bóng đá phụ thuộc hoàn toàn vào tập thể. Đây không phải trò chơi của cá nhân".

Messi

Thành công ở Barca khiến Messi chịu nhiều áp lực vì chưa thể giúp tuyển Argentina đoạt một danh hiệu lớn. Ảnh: AFP.

Messi đã tiến tới rất gần chức vô địch World Cup khi cùng Argentina vào chơi chung kết năm 2014. Tuy nhiên, bàn thắng ở hiệp phụ của Mario Gotze khiến anh bỏ lỡ cơ hội lên ngôi. Tại World Cup 2018, Argentina của Messi bị đội vô địch là Pháp loại ở vòng 1/8.

Nói về cuộc cạnh tranh giữa Messi và Ronaldo, Zico ngưỡng mộ khi cả hai cầu thủ này đứng trên đỉnh cao một thời gian dài. Huyền thoại Brazil cho biết nếu là cầu thủ trẻ ở thời điểm hiện tại, ông sẽ xem họ là tấm gương để noi theo.

"Ronaldo và Messi ra sân và cống hiến hết mình cho đội bóng", Zico nhấn mạnh. "Họ là những người giỏi nhất bởi luôn có sự chuẩn bị và rèn luyện cẩn thận. Đừng bao giờ nghĩ rằng họ dự các cuộc chơi, bữa tiệc mà bỏ luyện tập. Họ chăm sóc bản thân để có những màn trình diễn cá nhân tốt nhất, nhưng cuối cùng lợi ích cũng thuộc về đội bóng".

Tác giả: Bảo Lam

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Zico , vô địch World Cup , Messi

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP