Giáo dục

Ý kiến giáo viên, học sinh trước quyết định tạm dừng cuộc thi "Chinh phục vũ môn"

Trước nhiều ý kiến của phụ huynh và giáo viên, Bộ GD-ĐT và Ban Bí thư TƯ Đoàn đã có quyết định tạm dựng cuộc thi "Chinh phục vũ môn" toàn quốc lần thứ 3 năm học 2016-2017 để tiến hành các hoạt động kiểm tra. Quyết định tạm thời dừng cuộc thi đã nhận được nhiều ý kiến từ phụ huy, giáo viên và học sinh.

Tham gia cuộc thi “Chinh phục vũ môn” từ 2 năm nay, điều mà em Đào Khánh Tùng – học sinh lớp 9G, Trường THCS Hà Huy Tập, TP Vinh ấn tượng nhất đó là cuộc thi mang tính chất vừa chơi, vừa học mà vẫn lĩnh đủ lượng kiến thức đã được học tại nhà trường. Vì thế việc tạm dừng cuộc thi này đối với em là hơi tiếc. Theo em Tùng, “Ý nghĩa của cuộc thi rất hay. Có chăng, Ban tổ chức thay đổi phương thức cuộc thi phù hợp hơn với đối tượng tham gia.”

Chinh phục vũ môn là một trong những cuộc thi kiến thức trực tuyến dành riêng cho học sinh khối tiểu học và THCS trên quy mô toàn quốc. Cuộc thi là một cách chơi để học đã khởi động sang mùa thứ 3 và luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia; khơi dậy được sự sáng tạo, tìm tòi ở các lứa tuổi học sinh, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ…

Đây là cuộc thi tự nguyện nhưng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập nhất định như: việc dùng thẻ nạp tiền để nâng cấp game, khiến rất nhiều học sinh mang nặng tính hiếu thắng, ganh đua; các em dễ sa đà vào trò chơi game online. Rồi từ cuộc thi, Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egame bán và ép phụ huynh mua thẻ học trực tuyến đã khiến nhiều phụ huynh và cả giáo viên băn khoăn, không đồng tình.

Đề cập đến những bất cập của cuộc thi, chị Phan Thanh Phương – Phụ huynh học sinh ở Thị xã Thái Hòa có con từng tham gia không đồng tình với cách làm của ban tổ chức và cho rằng nên chấm dứt hẳn cuộc thi.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Anh - Hiệu trưởng trường THCS Hà Huy Tập, TP Vinh bức xúc: “Việc công ty đến giới thiệu tư vấn cho học sinh cách học, vào đường link để học nhưng thật chất là bán gói phần mềm giáo dục nên cần nghiên cứu rà soát lại sự bất cập này.”

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Cảnh - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Tiến, Thị xã Thái Hòa bày tỏ băn khoăn: “Kiến thức mà các em học sinh nhận được từ cuộc thi có tính chất ôn tập ít, chơi nhiều hơn học.”

Cuộc thi khiến các em học sinh dễ sa đà vào trò chơi game online.

Tạm dừng tổ chức cuộc thi vượt vũ môn khiến khá nhiều học sinh từng tham gia tỏ ra nuối tiếc. Tuy nhiên, xét ở nhiều góc độ thực tế hiện nay, việc dừng cuộc thi vẫn được dư luận cho là hợp lý. Bởi trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích các em học sinh năng động, tìm tòi học tập qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có hình thức học tập trực tuyến, nhưng đó phải là những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả, thiết kế phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Cụ thể, ông Nguyễn Trọng Hoàn – Phó chánh văn phòng Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết: “Sau khi có chủ trương dừng cuộc thi, Sở đã có văn bản chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn tỉnh tạm dừng cuộc thi để chờ Ban tổ chức T.Ư đoàn, Bộ GD-ĐT rà soát, kiểm tra lại quy trình nội dung cuộc thi. Khi có văn bản chính thức của T.Ư đoàn và Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Nghệ An và Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tổ chức triển khai cuộc thi.”

Nghệ An là địa phương có số lượng học sinh tham gia nhiều thứ 2 toàn quốc ở cuộc thi “Vượt vũ môn” với trên 88.000 em. Năm học này, sau gần 4 tháng triển khai, toàn tỉnh có trên 52.800 thí sinh tham gia, dẫn đầu cả nước về số lượng. Bộ GD-ĐT và TƯ Đoàn cần kiểm tra và rà soát kỹ lưỡng để có giải pháp tốt nhất, vừa tránh được những tác hại ngầm từ cuộc thi, vừa có những kênh học tập lành mạnh và hiệu quả.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP