Tin địa phương

Xử phạt nhà máy cao lanh hoạt động gây ô nhiễm

Sở TN&MT Quảng Bình cho biết, vừa kiểm tra và xử phạt Công ty Cổ phần Khoáng sản và xây dựng Đồng Hới vì hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời yêu cầu Công ty này khắc phục và đảm bảo yếu tố môi trường trong quá trình hoạt động.

Vừa qua, báo chí có bài phản ánh việc Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Đồng Hới (Công ty Đồng Hới) hoạt động chế biến cao lanh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong một khu vực rộng lớn thuộc phường Bắc Lý.

Sự việc này không chỉ làm thiệt hại kinh tế của họ mà nay còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, đặc biệt là một diện tích lớn của hồ Bàu Cúi bị cao lanh chảy tràn vào vùi lấp, thế nhưng đến nay vẫn không có cơ quan chức năng nào xử lý.

Công ty Đồng Hới hoạt động chế biến cao lanh đã làm ô nhiễm môi trường nhiều năm ở thành phố Đồng Hới.

Sau khi nhận thông tin phản ánh, ông Trần Phong- Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra sở TN&MT tiến hành kiểm tra nhà máy này.

Theo kết quả kiểm tra sơ bộ của Chi cục bảo vệ môi trường cho thấy: Công ty Đồng Hới đã không thực hiện một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thầm quyền xác nhận tại Nhà máy chế biến cao lanh (Kaolin); Giám sát môi trường định kỳ hàng năm không đầy đủ theo cam kết trong kế hoạch bảo vệ môi trường; Không kịp thời thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện sự cố môi trường vỡ hố lắng tại khu vực tập kết quặng đuôi sau quá trình tuyển quặng.

Cao lanh từ nhà máy của Công ty Đồng Hới tràn ra vùi lấp hồ nuôi cá của người dân trong khu vực.

Trước những sai phạm trên, Sở TN&MT đã có Quyết định xử phạt Công ty Đồng Hới 21 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Công ty Đồng Hới phải nạo vét sâu một cái hồ trong nội bộ để phục vụ sản xuất nhưng không được tràn bùn ra môi trường và phải hoàn thành trước ngày 15/5; Phải hoàn thành xây một cái đập kiên cố, hồ lắng lớn để giữ quặng đuôi lại phục vụ cho mục đích tái sử dụng trước ngày 31/8; Phải nạo vét toàn bộ phần bùn cao lanh chảy ra dọc khe, khu vực lồng hồ để đảm bảo thoát nước cho khe phải hoàn thành trong mùa hè trước ngày 31/8/2018.

Về việc Công ty Đồng Hới hoạt động để cao lanh tràn lấp hồ nuôi cá của hộ dân gần đó, và gây ra thiệt hại cho vườn, Sở TN&MT yêu cầu phía công ty phải chủ động phối hợp với phường để xác định thiệt hại và hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP