Xã hội

Xử lý nghiêm vụ 'dân tố cán bộ xã nhận bò giống rồi đem bán cho lò mổ'

“Sau khi báo Tiền Phong phản ánh người dân “tố” cán bộ UBND xã Triệu Độ và người thân nhận bò giống hỗ trợ cho người dân rồi đem bán cho lò mổ thịt, Huyện ủy Triệu Phong đã giao Ủy ban Kiểm tra (UBKT) và UBND huyện lập Đoàn kiểm tra vụ việc”, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong Lê Cảnh Biên thông tin với PV Tiền Phong vào chiều 27/3.

Bò đực giống được hỗ trợ dịp cuối năm 2017 tại UBND xã Triệu Độ.


Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Phó Chủ tịch xã

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Triệu Phong Lê Minh Khánh cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay, 27/3, UBKT Huyện ủy cùng với Thanh tra huyện, Phòng NN&PTNT huyện kiểm tra, xác minh sự việc cán bộ xã Triệu Độ “phát” bò cho người thân bán làm thịt khiến dư luận bức xúc trong mấy ngày qua. Sau khi Đoàn kiểm tra lại thủ tục giao nhận bò giống, các cam kết nuôi và quá trình bán giết thịt bò… thì mới xét trách nhiệm thuộc về ai.

“Trách nhiệm thuộc về ai thì cũng phải xử lý nghiêm minh. Huyện ủy làm nghiêm để chính sách hỗ trợ hộ chăn nuôi được làm đúng chủ trương, không để người khác lợi dụng lấy bò được hỗ trợ giá đem đi bán để kiếm tiền chênh lệch sau khi kiểm tra nếu phát hiện thủ tục cấp bò giống sai đối tượng, người dân không ký cam kết nuôi bò, việc giết thịt chính quyền địa phương không nắm… thì UBND xã sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu phát hiện người nhận nuôi bò có sai phạm thì phải thu hồi lại vốn Nhà nước đã đầu tư là 14 triệu đồng/con bò bò (trị giá mỗi con bò giống 18 triệu đồng, người dân bỏ ra 4 triệu đồng đối ứng)”, ông Khánh nói.

Trong ngày hôm nay 27/3, Đoàn kiểm tra công bố quyết định kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối với ông Hồ Văn Hồng-Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ để làm rõ việc cấp bò giống cho cán bộ xã và người nhà cán bộ xã. “Chúng tôi cố gắng hoàn tất việc kiểm tra trong một tuần, sau đó báo cáo cấp trên để có kết luận và hướng xử lý”ông Khánh cho hay.

Trong một diễn biến khác, sáng 27/3, lãnh đạo Sở NN&PTNT Quảng Trị đã có buổi làm việc với Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong và UBND xã Triệu Độ liên quan đến việc 10 con bò đực giống được cấp cho địa phương trong thời gian cuối năm 2017. Theo đó, trong năm 2017, riêng xã Triệu Độ được cấp lần một 3 con bò và lần hai là 10 con bò. Đợt 1, có kế hoạch từ trước, 10 con bò của đợt 2 là của địa phương khác đăng ký song đến lúc giao bò lại không nhận. Sau đó, Phòng NN&PTNT huyện Triệu Phong đã ngỏ ý với lãnh đạo UBND xã Triệu Độ rằng nếu có vốn đối ứng và nhu cầu thì nhận 10 con bò đực giống. Sau khi nhận bò giống về, lãnh đạo xã Triệu Độ cấp cho người nhà cán bộ và cán bộ công tác tại xã.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị (thuộc Sở NN&PTNT Quảng Trị) Lê Quang Ánh cho biết, quá trình về xã Triệu Độ kiểm tra, xác định 5 con bò đực giống đã cấp không còn nữa. Ông Ánh nói, mục đích cấp bò đực giống là để phát triển đàn bò lai nên mới có cam kết thời gian nuôi, song ở đây nhận bò đực giống về mà đem bán giết thịt, bỏ túi tiền chênh lệch là sai.

“Là cơ quan chuyên môn, Chi cục sẽ đề xuất xử lý nghiêm vụ việc, người sai phải trả lại tiền cho Nhà nước, cán bộ sai thì xử lý cán bộ, đảng viên sai thì xử lý về mặt Đảng”, ông Ánh nêu quan điểm.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ Hồ Văn Hồng giải thích về việc bò giống… “lạc”vào nhà cán bộ và người thân của cán bộ xã cũng như việc 5 con bò giống bị giết thịt.


Cấp bò cho cán bộ và người thân

Trước đó, nhiều người dân xã Triệu Độ cho biết, từ tháng 11-12/2017, theo quyết định 27/2016/QĐ-UBND tỉnh về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2016-2020, có 10 con bò giống được cấp nuôi cho xã Triệu Độ.

Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo xã nhận bò từ nguồn chính sách về đã không thông báo công khai cho người dân mà tự ý chia cho người nhà của các cán bộ xã. Trong số đó, nhiều con bò bị đưa vào lò mổ giết thịt, đem bán. Trong những hộ nhận bò giống có Trưởng Công an xã Triệu Độ Trần Quốc Tuấn; ông Trần Văn Quốc, chủ lò mổ, anh ruột của ông Tuấn; cán bộ Văn phòng UBND xã Hoàng Thanh Chiến; bà Trần Thị Huệ, vợ ông Nguyễn Văn Thắng - kế toán trưởng UBND xã; ông Trần Hiếu (em ruột bà Huệ) và ông Hồ Văn Thành-anh ruột ông Hồ Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ).

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ Hồ Văn Hồng cho hay, ông là người trực tiếp triển khai việc phân bổ bò giống. Ông Hồng nói, trước đó, địa phương triển khai rất tốt chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ song số lượng người đăng ký để nhận bò chỉ có 3 người vì thời điểm ấy, bò tụt giá nên người dân chả mặn mà chuyện nuôi bò. Đến ngày 27/12/2017, trong một lần lên làm việc tại Phòng NN&PTNT huyện, ông Hồng được một cán bộ của Phòng này cho biết vẫn còn 10 con bò đực giống theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ và muốn phía xã đăng ký. Theo đó, mỗi con bò giống hỗ trợ sẽ có giá trị 18 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng, người dân đối ứng 4 triệu đồng.

Vì mong bà con ở xã có bò để chăn nuôi mà thời gian đăng ký chỉ còn 2 tiếng đồng hồ nên lúc ấy ông Hồng gọi điện về cho Chủ tịch, Bí thư xã để xin ý kiến song không liên lạc được, gọi cho các trưởng thôn cũng không được. Sợ hết thời gian, ông Hồng phải liên hệ với các cán bộ xã khác cùng người thân và một số hộ dân có khả năng gửi tiền đối ứng để có 10 con bò diện chính sách hỗ trợ. “Nhận bò về nuôi một thời gian, sau đó do bò không thích nghi với điều kiện khí hậu, bỏ ăn, gầy yếu nên buộc giết thịt”, ông Hồng giải thích.

Dân bức xúc

Theo giải thích của Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ Hồ Văn Hồng thì “số phận của 5 con bò giống phải… kết thúc trên lò mổ” bởi chủ sợ bò gầy sẽ mất tiền. Nguyên do mà ông Hồng… nại ra làm người dân rất bức xúc. Việc 10 con bò chính sách được cấp về xã theo diện hỗ trợ chăn nuôi song các hộ dân, thậm chí là trưởng thôn cũng không hề hay biết về chính sách này.

Ông Trần Phước Đức, Trưởng thôn Gia Độ, xã Triệu Độ cho biết, bản thân ông trước đó không hề biết có chuyện chính sách hỗ trợ 10 con bò đực về cho bà con trong thôn. Chỉ sau khi nghe tin người dân viết đơn bức xúc gửi lên các cấp về vấn đề này ông Đức mới biết sự việc. Hiện giờ danh sách hộ dân nhận được bò trong thôn ông cũng không nắm rõ.

Còn ông Lê Công Thương, Trưởng thôn An Lợi, xã Triệu Độ, nói nhiều người dân thắc mắc tại sao lại không nắm được việc hỗ trợ bò chính sách này.

10 con bò đực giống cấp phát cho UBND xã Triệu Độ theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2010. Mỗi con bò đực giống trị giá 18 triệu đồng (dân đối ứng 4 triệu, còn lại 14 triệu Nhà nước hỗ trợ). Đối tượng áp dụng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi và phải cam kết chăm sóc, nuôi dưỡng và khai thác con đực giống ít nhất 48 tháng đối với bò, trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

Tác giả: HỮU THÀNH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP