Xe

Xôn xao tin đồn GM rút khỏi thị trường Hàn Quốc

GM Hàn Quốc bước vào năm 2017 đầy lạc quan, với dự báo doanh số có thể đạt mốc kỷ lục và tăng thị phần tại Hàn Quốc lên 10%; tuy nhiên, sau 10 tháng, bức tranh trở nên vô cùng ảm đạm, tới mức có khá nhiều tin đồn về việc GM sẽ rút lui khỏi thị trường Hàn Quốc, do doanh số quá thấp.

Tin đồn này xuất hiện từ tháng 9, nhưng lập tức bị dập tắt sau sự bổ nhiệm tân CEO Kaher Kazem. Tuy nhiên, không lâu sau, tin đồn trở lại, trong bối cảnh lượng xe xuất sang châu Âu sụt giảm và doanh số ngay tại Hàn Quốc không mấy khả quan.

Tin đồn bắt đầu xuất hiện trở lại sau khi PSA tuyên bố sẽ sản xuất các mẫu xe nhỏ và SUV tại cơ sở của Opel ở châu Âu, thay vì nhập xe từ GM Hàn Quốc.

PSA không đề cập đến thời gian cụ thể, cũng như quy mô của sự chuyển đổi này. Nhà sản xuất ô tô Pháp này đã mua lại thương hiệu Opel từ GM hồi đầu năm nay, nhưng đồng ý giữ lại hoạt động sản xuất của Opel cho GM Hàn Quốc đảm nhiệm.

Thông báo của PSA giống như một hồi chuông cảnh báo về sự sống còn của GM Hàn Quốc bởi doanh nghiệp này sản xuất 130.000 xe Opel trong năm ngoái, chiếm 22% doanh số.

Tuy nhiên, người phát ngôn của GM Hàn Quốc đã bác bỏ tin đồn, nói rằng chưa có quyết định thay đổi sản xuất nào được đưa ra.

Doanh số nội địa của GM Hàn Quốc trong trong tháng 10 giảm tới 54% và trong 10 tháng đầu năm nay giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 110.176 xe. Để cải thiện doanh số, GM Hàn Quốc đã trình làng phiên bản diesel của mẫu Cruze mới hồi đầu tháng này, nhưng giá bán bị đánh giá là đắt, chưa thuyết phục được người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn.

Xe Cruze phiên bản diesel hiện có giá bán 22,5 - 25,6 triệu won (20.700 - 23.500 USD), đắt hơn đối thủ Hyundai Avante tới 4,24 triệu won (gần 4.000 USD).

Tin đồn GM rút hoàn toàn khỏi Hàn Quốc được củng cố bằng chính những chính sách gần đây của nhà sản xuất ô tô Mỹ này. Trong năm nay, GM đã có những quyết định khá dứt khoát với các thị trường mới nổi, khi không có dấu hiệu lạc quan. Mặc dù Ấn Độ có thể sớm trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, nhưng hồi tháng 5, GM đã tuyên bố dừng sản xuất xe con tại đây. Sau 20 năm có mặt tại Ấn Độ, thị phần của GM chỉ ở mức dưới 1%. GM cũng sẽ rút khỏi thị trường Nam Phi sau 5 năm doanh số sụt giảm.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ này cũng đã bán bộ phận ở châu Âu - thương hiệu Opel/Vauxhall cho tập đoàn PSA của Pháp vào tháng 3, sau khi đã rút thương hiệu Chevrolet khỏi châu Âu vào năm 2013.

Trong khi một số ý kiến chuyên gia đồng tình với dự báo GM sẽ rút khỏi Hàn Quốc do hoạt động ở đây không còn hiệu quả, với cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, thì cũng có ý kiến cho rằng việc này sẽ không thể xảy ra ít nhất là trong tương lai gần, bởi GM đang có một trung tâm R&D khá quan trọng cho các mẫu xe nhỏ tại đây. Việc rút khỏi Hàn Quốc, nếu có, sẽ diễn ra từ từ, bắt đầu bằng việc cắt giảm dần sản lượng.

Người lao động là những người lo lắng nhất trước tin đồn này, bởi hiện có khoảng 300.000 việc làm gắn với sự sống còn của GM Hàn Quốc.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP