Tin địa phương

Xôi kẹp phồng tôm - Món quà kí ức một thời học sinh vùng nắng gió

Chỉ có ở Quảng Bình, thế nhưng nó chưa từng được gọi dưới 2 từ “đặc sản”. Có lẽ bởi vốn dĩ, xôi ở đâu cũng có, ở đâu cũng bán nên nó dần trở thành thứ quá đỗi quen thuộc, đời thường nên chẳng mấy ai để ý tới.

Đến với Quảng Bình, bạn sẽ được thưởng thức xôi với một cách ăn mới, khác lạ đó chính là xôi kẹp phồng tôm. Đúng như tên gọi của nó, món xôi kẹp này chỉ bao gồm 2 nguyên liệu chính là xôi và phồng tôm chiên. Ăn kèm là muối lạc với vị mằn mặn của muối, beo béo của lạc rang, tất cả cùng hòa quyện với nhau, tạo nên hương vị đậm đà như chính con người miền gió Lào – cát trắng vậy.

Xôi kẹp phồng tôm vốn là một món ăn sáng quen thuộc của người dân Quảng Bình, nhất là với các thế hệ học sinh, sinh viên. Cũng chính vì vậy mà món ăn dân dã này không chỉ đơn thuần là một món ăn nữa, mà nó đã trở thành một bầu trời kỉ niệm không thể thiếu của những thế hệ học sinh chúng tôi.

Tôi không còn nhớ nó bắt đầu từ đâu, xuất hiện ở quê tôi từ bao giờ, thế nhưng món xôi kẹp này là một phần kí ức không thể thiếu của những đứa trẻ con chúng tôi thời đó. Đã từ rất lâu rồi, khi món xôi kẹp bắt đầu xuất hiện ở quê tôi – một vùng quê nghèo khó, khi mà việc ăn sáng là một thứ gì đó quá đỗi xa xỉ thì chiếc xôi kẹp có giá bình dân từ 1.000 – 2.000 đồng chính là món ăn khiến trẻ con chúng tôi mê tít. Không chỉ vừa ngon, rẻ mà một chiếc xôi kẹp cũng đủ để chúng tôi no căng bụng cả sáng.

Tôi còn nhớ những năm tháng học cấp 3, cùng lũ bạn đến quán xôi quen thuộc, mua mỗi người mỗi cái, vừa đạp xe đi học trên con đường quen thuộc, vừa thưởng thức bữa sáng một cách ngon lành. Những hôm đi muộn không kịp mua xôi, cả lũ thẫn thờ vì chẳng biết phải ăn sáng gì nữa. Những năm tháng vô âu vô lo, biết bao nhiêu kỉ niệm đều gắn bó với món xôi mê hoặc một cách lạ lùng này.

Thế rồi, chúng tôi cũng rời xa quê, mỗi đứa một nơi khắp mọi miền đất nước. Ấy thế mà, cứ mỗi lần có dịp ngồi nói chuyện với nhau, lại nhớ về món xôi kẹp phồng tôm ấy, cứ nhắc mãi về nó không ngơi. Rồi cũng tự tay làm, thế nhưng mùi vị lại không được như xưa. Có lẽ, nó đã dần trở thành kí ức.

4 năm Đại học xa quê cũng là quãng thời gian tôi không được thưởng thức nó nữa. Mỗi dịp được về quê, thể nào tôi cũng phải chạy đến trước cổng trường Tiểu học, mua cho mình một chiếc xôi kẹp, thưởng thức nó một cách ngon lành. Nhìn dòng khói nghi ngút bốc lên từ nồi xôi nóng hổi, bỗng bản thân cảm thấy vui đến lạ. Mọi thứ trước mắt tôi hiện ra vừa lạ vừa quen. Vẫn là nồi xôi vàng óng, vẫn là những bịch phồng tôm giòn rụm, vẫn là hũ muối lạc đầy ắp. Tôi như được trở lại những năm tháng ngày xưa ấy, như đứa trẻ con vui sướng khi được mẹ cho quà. Bao nhiêu cảm xúc vỡ òa.

Trước đây, món ăn dân dã này đơn thuần chỉ là xôi, phồng tôm kèm với một ít muối lạc. Thế nhưng, sau bao nhiêu năm thay đổi, món ăn này đã và đang dần đổi mới, có thêm thịt, chả lẫn chà bông nữa. Giá mỗi chiếc xôi cũng chỉ có 5000 đồng, quá rẻ so với kinh tế thời buổi này. Nhưng không vì thế mà mấy cô, mấy dì quên đi phồng tôm, muối lạc – nét đặc trưng của xôi kẹp Quảng Bình.

Dù có thay đổi, dù có thêm bao nhiêu thịt, chả đi chăng nữa, tôi cũng như những người con Quảng Bình thời đó, vẫn sẽ luôn trung thành với xôi kẹp phồng tôm, rắc thêm ít muối lạc. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Có lẽ, cuộc sống ngày nay đã quá đủ đầy so với trước nên những thế hệ học sinh giờ đây không còn trân quý vị xôi kẹp “huyền thoại” này nữa. Thế nhưng, trong lòng những thế hệ học trò chúng tôi, nó mãi là một kỉ niệm đẹp, một phần kí ức không thể nào quên.

Tác giả: Nguyễn Thủy

Nguồn tin: songmoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP