Bạn cần biết

Xóa tan 5 hiểu lầm hay gặp về tuổi già

Trong khi lão hóa là một quá trình tự nhiên của tất cả các các sinh vật sống, thì nhiều người vẫn lo sợ sự không chắc chắn của nó. Những quan niệm sai lầm về tuổi già chắc chắn cũng không giúp được gì. Dưới đây là 5 hiểu lầm mà bạn nên xóa bỏ ngay từ bây giờ.

Không bao giờ là quá muộn để tập thể dục giữ gìn vóc dáng hoặc học những điều mới để giữ cho trí óc luôn nhạy bén


1. Người già không quan tâm đến tình dục

Theo khảo sát mới nhất về Sức khỏe tuổi già (NPHA), đa số người Mỹ từ 65-80 tuổi tin rằng tình dục rất quan trọng đối với chất lượng sống của họ. Gần hai phần ba số người được hỏi cho biết họ hứng thú với tình dục.

Rối loạn chức năng cương hoặc khô âm đạo có thể xảy ra do các vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác và việc sử dụng thuốc, thường có thể làm giảm tần suất hoạt động tình dục. Mặc dù vậy, kinh nghiệm kết hợp với tăng cường độ là những yếu tố có thể làm tăng sự thỏa mãn tình dục ngay cả khi chugns ta già đi.

2. Thói quen không quan trọng vì di truyền quyết định mọi thứ

"Bạn sống như thế nào, bạn ăn gì, và quan trọng nhất là việc bạn nghĩ như thế nào sẽ có nhiều tác động hơn gen," BS.Christopher Calapai, chuyên gia về chống lão hóa. "Gen có thể thay đổi dựa trên chế độ ăn uống, tập thể dục, thiền, và tiếp xúc với hóa chất. Phần thưởng di truyền của bạn là do bạn để tạo ra”.

Ví dụ, ngay cả khi một người có nguy cơ di truyền bệnh Alzheimer, họ cũng không nên bỏ qua các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi như hoạt động thể chất, hoạt động tinh thần, hút thuốc lá, béo phì, v.v.

3. Khi chúng ta già đi, não ngừng sản sinh các tế bào mới

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các tế bào mới được hình thành trong não ngay cả ở người già 79 tuổi. "Chúng tôi nhận thấy rằng những người già hơn cũng có khả năng tương tự để tạo ra hàng nghìn tế bào thần kinh mới từ tế bào tiền thân như những người trẻ tuổi", tác giả chính của nghiên cứu, Maura Boldrini cho biết.

Nhóm nghiên cứu cũng thấy thể tích vùng hải mãi - cấu trúc được sử dụng cho cảm xúc và nhận thức – là tương đương nhau ở mọi lứa tuổi. Lý do tại sao một số người bị suy giảm khả năng của bộ não khi họ lớn lên có thể là do thiếu máu, theo các nhà nghiên cứu.

Boldrini nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thể chất và duy trì haotj động trí tuệ để giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

4. Tập thể dục là không an toàn cho người cao tuổi

Hoạt động thể chất rất được khuyến khích cho mọi lứa tuổi. Người già cũng vậy, cần tập thể dục thường xuyên với sự thận trọng phù hợp để giảm nguy cơ ngã, ngăn ngừa mất xương và cơ, cải thiện các triệu chứng của các bệnh hiện có như tiểu đường, và hơn nữa.

Có một hiểu lầm phổ biến rằng già đồng nghĩa với yếu. Điều đó không đúng. Có những người 70, 80, và 90 tuổi vẫn chạy marathon và trở thành những vận động viên thể hình.

5. Chắc chắn chúng ta sẽ trở nên buồn bã hoặc trầm cảm khi về già

Theo BS. Robert Roca, Chủ tịch Hội đồng Tâm thần lão khoa thuộc Hội Tâm thần Mỹ, trầm cảm trong tuổi già thường là do mất mát.

"Họ mất người thân hoặc bạn bè, họ mất danh tính vì nghỉ hưu, sức khỏe thể chất giảm sút và họ không thể làm nhiều việc như trước ".

Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chuẩn của sự lão hóa vì người già không dễ bị trầm cảm hơn người trẻ. Bằng cách tìm sự giúp đỡ và sáng lọc trầm cảm, người già có thể nhận được sự hỗ trợ và sống một cuộc sống năng động hơn và hạnh phúc hơn.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP