Giáo dục

Xin xem bài kiểm tra của con, mẹ bị kiến nghị “trả” về Phòng Giáo dục

Chỉ vì kiến nghị lãnh đạo nhà trường vào cuộc xem xét lại bài kiểm tra của con mình, cô giáo Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân, giáo viên Trường Tiểu học Cù Chính Lan, TP Pleiku bị công đoàn nhà trường làm đơn “trả” cô về Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Trường Tiểu học Cù Chính Lan, nơi cô Trân đang công tác. Ảnh: KN

Thời gian này, cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân, giáo viên Trường Tiểu học Cù Chính Lan, TP Pleiku luôn sống trong lo lắng, buồn bã, do công đoàn nhà trường làm đơn kiến nghị “đòi trả” cô về Phòng GD&ĐT TP Pleiku với lý do “mất đoàn kết”. Tuy nhiên, thực chất vụ việc không phải như vậy.

Cô Trân trình bày: “Tôi là giáo viên Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã nhiều năm nay, con trai tôi là Nguyễn Minh Đạt, học sinh lớp 4/3. Vào đợt kiểm tra chất lượng giữa học kì I, nhà trường có tổ chức cho khối lớp 4 làm bài kiểm tra. Sau khi làm bài thi xong, bài thi con tôi được cô giáo Nguyễn Thị Khánh Cẩm vừa coi thi và chấm bài thi. Vì nghi vấn về bài kiểm tra của con tôi có “vấn đề” nên tôi đã lên trao đổi với Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường, đồng thời xin cho xem bài của con. Tại đây, tôi đã chụp lại được trang đầu của bài làm. Điều đáng nói, con trai tôi khẳng định đây không phải bài thi của mình, tiếp đó tôi lấy vở của con ra so sánh thì thấy nét chữ khác nên đã kiến nghị lên nhà trường xem xét lại. Đồng thời, xin cho con tôi làm lại bài để đánh giá đúng năng lực của cháu, nhưng BGH không đồng ý.

Tiếp đến, lãnh đạo Trường Tiểu học Cù Chính Lan giao tổ trưởng họp lại và xác định chữ viết trên là của con tôi. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT TP Pleiku cũng đã cử đại diện xuống cùng thẩm định và xác định bài kiểm tra đúng với ma trận đề, nét chữ trong bài thi là của con tôi. Trước kết quả trên, tôi không đồng ý mà yêu cầu xin bài kiểm tra để đi thẩm định chữ viết, nhưng BGH nhà trường không đồng ý. Bên cạnh đó, nhà trường giữ bài kiểm tra là sai so với Thông tư số 22/2016/TT-BGĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GD&ĐT.

Sau đó, tôi viết đơn gửi lên Sở GD&ĐT, Thanh tra Sở GD&ĐT Gia Lai với mong muốn xin lại bài thi của con tôi để đưa đi thẩm định lại. Tuy nhiên, gần một tháng nay, tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía các cơ quan, ban, ngành có liên quan.

Điều đáng buồn, sau khi tôi phản ánh thì tập thể giáo viên nhà trường đã viết đơn kiến nghị “đòi trả” tôi về Phòng GD&ĐT TP Pleiku, dù tôi không vi phạm gì…".

Được biết, ngay sau khi cô Trân phản ánh về bài thi con trai mình có “vấn đề” như nêu trên, công đoàn Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã làm đơn gửi lên Phòng Nội vụ - Phòng GD&ĐT TP Pleiku, đề nghị trả cô Trân về hai đơn vị này. Với lý do, cô Trân “làm mất đoàn kết nội bộ và vi phạm văn hóa ứng xử trong nhà trường…”. Đơn của công đoàn nhà trường được tập thể hơn 30 người ký (cô Hiệu trưởng và cô Trân không ký).

Đơn kiến nghị của hơn 30 giáo viên “đòi trả” cô Trân về Phòng GD&ĐT TP Pleiku. Ảnh: KN

Từ vụ việc rất nhỏ, cô Trân phản ánh về bài thi của con mình có “vấn đề” là hết sức bình thường và không hề vi phạm pháp luật nhưng công đoàn Trường Tiểu học Cù Chính Lan lại cho rằng cô Trân gây mất đoàn kết nội bộ và vi phạm văn hóa ứng xử trong nhà trường.

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Thức, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Pleiku cho biết: “Chúng tôi nhận được đơn của công đoàn nhà trường, có chữ ký tập thể của khoảng hơn 30 người (ngoại trừ cô Hiệu trưởng và cô Trân không ký). Nội dung đơn thư cho rằng, thời gian qua cô Trân gây mất đoàn kết nội bộ. Ở góc độ ngành, tôi đã gọi điện thoại và mời cô Hợp (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường) lên trao đổi. Theo đó, cô Trân là một viên chức, thuộc biên chế của nhà trường, nếu cô Trân có vi phạm thì phải họp lại để nhắc nhở ít nhất ba lần. Nếu không được thì phải chỉ ra những gì mà cô Trân sai phạm. Quan điểm của tôi là không có bênh vực ai, phải công tâm khách quan trong sự việc này. Bên cạnh đó, tôi yêu cầu cô Hợp thu hồi tất cả các đơn thư đó lại. Phải xử lý đúng quy định pháp luật, không được gửi đơn tập thể để gây mất ổn định nội bộ”.

Thiết nghĩ Sở GD&ĐT Gia Lai và UBND TP Pleiku cần vào cuộc nhằm làm rõ và giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục đưa tin.

Tác giả: Khuất Nguyên

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP